Ăn xong tắm có tốt không? Thói quen tắm thế nào mới là phù hợp

Tắm là một hoạt động rất bình thường, diễn ra hàng ngày giúp chúng ta vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Tuy nhiên, việc tắm đúng cách, đúng thời điểm không phải ai cũng biết và lý do không nên tắm sau khi ăn no là một trong số đó.

Với lối sống ngày càng bận rộn, chúng ta gần như không thể áp dụng lối sống lành mạnh một cách triệt để. Vậy nên, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và sức khỏe suy giảm, cần phải chú ý đến thói quen sinh hoạt của mình.
Một trong những thói quen sống lành mạnh là tắm đúng lúc. Người ta thường khuyên không nên tắm ngay sau khi ăn. Cả y học cổ đại và khoa học hiện đại đều đưa ra những lý do giống nhau, theo Times Of India.

Tại sao tắm ngay sau khi ăn không tốt cho sức khỏe?

Vừa ăn xong, dạ dày bắt đầu hoạt động mạnh, phần lớn huyết dịch sẽ tập trung ở dạ dày khiến cho lượng máu ở các cơ quan khác giảm đi. Tuy nhiên, khi đi tắm, các huyết quản nở ra, da và các cơ cần nhiều máu, vì thế sẽ làm thiếu lượng máu ở dạ dày, gây ảnh hưởng đến tiêu hóa. Nếu đi tắm sau khi ăn thì cơ thể sẽ phải vận động không tiêu hóa được thức ăn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Không chỉ thế, việc đi tắm nước lạnh lúc này rất nguy hiểm, đường huyết đang hạ nên dễ gây ngất xỉu.

Hơn nữa, nếu thường xuyên tắm sau khi ăn cơm, sẽ gây ra các bệnh về đường ruột, dạ dày. Nếu mắc bệnh tim, cao huyết áp, mỡ trong máu… sẽ dễ gặp biến chứng.

Y học cổ đại nói gì?

Với người xưa, thì mọi hoạt động hằng ngày đều cần được thực hiện vào đúng thời điểm của nó. Nếu làm khác đi đồng nghĩa với việc bạn đã phá vỡ chu kỳ tự nhiên của cơ thể. Vì thế mà tạo điều kiện cho bệnh tật và các vấn đề sức khỏe khác tăng lên. Đấy cũng là lý do vì sao ông bà ta lại có câu “giờ nào việc đó”.

Quay lại với chủ đề tắm sau khi ăn, y học cổ đại cho rằng yếu tố nhiệt độ trong cơ thể được kích hoạt lúc ăn uống nhằm giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn. Tuy nhiên, việc tắm ngay sau bữa ăn lại khiến thân nhiệt giảm xuống, do vậy mà quá trình tiêu hóa bị trì hoãn lại.

Đó là lý do mà người xưa không tán thành việc này cũng như đưa ra lời khuyên nên tắm trước khi mặt trời lặn hay tắm ít nhất hai giờ sau khi dùng bữa.

Khoa học hiện đại nói gì?

Sau khi ăn thức ăn, máu được lưu thông tập trung đến dạ dày để tiêu hóa thức ăn. Đây được gọi là sự phân phối lại máu. Đó là lý do bạn cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn, bởi vì ngay cả một phần của tuần hoàn não cũng được phân phối đến đường ruột.
Việc tắm làm cho nhiệt độ cơ thể hạ thấp xuống. Vì vậy, nếu tắm sau khi ăn, nhiệt độ cơ thể bắt đầu hạ thấp khiến cho cơ thể cần phải hoạt động nhiều hơn để duy trì nhiệt độ. Khi đó, máu từ đường ruột lại phải lưu thông đến các bộ phận khác của cơ thể như da và mô dưới da để duy trì nhiệt độ cơ thể. Hậu quả là quá trình tiêu hóa bị đình lại, việc tiêu hóa bị trì hoãn chậm lại, theo Times Of India.
Vì vậy, tắm sau khi ăn khiến cho việc tiêu hóa bị xao lãng và bạn cảm thấy đầy hơi, khó chịu, ợ chua, nôn mửa và thậm chí là béo phì.
Đó là lý do tại sao chúng ta không nên tắm ngay sau khi ăn, nhằm giảm lượng máu lưu thông đến các bộ phận khác và tăng lượng máu về đường tiêu hóa.
Tốt nhất, nên tắm trước khi ăn, vì mọi tế bào của cơ thể được tái tạo năng lượng, tạo cảm giác tươi mát, sảng khoái, trẻ hóa, từ đó, não sẽ gửi tín hiệu báo hiệu cơ thể đang đói và đã sẵn sàng cho bữa ăn.

Bao lâu bạn mới nên đi tắm sau ăn?

Thực tế có rất nhiều ý kiến trái chiều khác nhau xoay quanh chủ đề này. Trong khi khoa học hiện đại khuyên bạn nên chờ ít nhất 35 phút sau khi dùng bữa thì y học cổ đại ở trên lại cho rằng khoảng thời gian này nên là khoảng tối thiểu 2 giờ.

Vì thế, lời khuyên là bạn nên chờ trong 2 giờ, đặc biệt là với trường hợp bạn không chắc chắn về sự trao đổi chất hoặc tốc độ tiêu hóa của bạn nhanh chậm thế nào. Nhiều ý kiến cho rằng, dùng thêm một bữa ăn nhẹ sẽ làm cho việc tiêu hóa trở nên trơn tru hơn.

Ngoài ra, bạn nên tránh dùng trái cây và ngủ trưa ngay sau bữa ăn vì những việc này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa. Thay vào đó, những gì bạn nên làm là tắm trước khi bắt đầu ngồi vào bàn ăn. Đây cũng là cách tuyệt vời để khởi động quá trình tiêu hóa của bạn.

Thói quen tắm thế nào mới là phù hợp?

Đọc đến đây, nhiều người cũng sẽ thắc mắc trước giờ mình vẫn tắm sau khi ăn nhưng cơ thể chẳng có vấn đề gì cả. Bạn cần nhớ rõ rằng, không phải cơ thể lúc nào cũng luôn khỏe mạnh để chống lại mọi nguy cơ tiềm ẩn!

Vì thế, với những ai có thói quen ăn tối muộn, bạn nên chọn giờ tắm phù hợp trước khi ngủ. Hạn chế tối đa việc tắm nước lạnh, bởi nước ấm sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ hơn. Hơn nữa, nên tắm trong thời gian ngắn không nên ngâm mình quá lâu.

Vào buổi sáng, bạn cũng có thể tắm trước khi ăn điểm tâm. Tuy nhiên, nên tắm nhanh bằng nước lạnh thay vì chọn nước ấm như ban đêm. Các nghiên cứu cho rằng, việc tắm nước lạnh không chỉ mang lại sự tỉnh táo mà còn giúp da mềm mịn hơn đấy!

Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng cho biết, thói quen tắm nhanh vào buổi sáng cũng giúp làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và cải thiện mức năng lượng cho cơ thể.

Lời kết

Tắm là hoạt động để làm sạch cơ thể tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý đến khoảng thời gian tắm phù hợp. Trong trường hợp bạn cảm thấy mệt mỏi, khó ngủ hoặc thậm chí gặp chứng táo bón. Điều quan trọng cần làm là xem xét lại cách thức sinh hoạt của mình. Hãy đảm bảo bạn đã có một thực đơn ăn uống lành mạnh và từ bỏ những loại thực phẩm chế biến sẵn. Nên xây dựng thói quen ăn uống đúng giờ để dạ dày có đủ thời gian cần thiết để tiêu hóa thức ăn kịp thời và tạo thói quen tắm rửa theo thời gian phù hợp như trên nhé.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh.

Trả lời