Cách SEO tổng thể website lên top Google bền vững

SEO Tổng Thể là gì?

  • SEO tổng thể là việc phân tích tối đa nhu cầu tìm kiếm các cụm từ khóa của người dùng về nghành nghề mà doanh nghiệp cung cấp.
  • SEO tổng thể là việc cấu trúc và tối ưu website theo cụm chủ đề dựa trên truy vấn của người dùng.
  • SEO tổng thể là quá trình tối ưu trải nghiệm người dùng.
  • SEO tổng thể giúp Google hiểu được nội dung website chính xác nhất.

Đích cuối cùng khi làm SEO tổng thể là tăng traffic tự nhiên vào website và tăng chuyển đổi.

Để dễ hiểu hơn về SEO Tổng thể, bạn hãy tưởng tượng mình đang kinh doanh một website bán Tivi. Từ khóa chính của bạn bây giờ sẽ là “Tivi”.

Tiếp theo, chúng ta đi sâu và nhận thấy rằng khách hàng có những tìm kiếm xoay quanh các từ khóa về Tivi như:

  • Tivi Led
  • Tivi Led Samsung
  • Tivi Led Sony
  • Tivi Led LG
  • Tivi Led 32 inch
  • Tivi Led 43 inch
  • Tivi Led 55 inch
  • ……….

Điều này có nghĩa là SEO tổng thể sẽ bao gồm tất cả các từ khóa ngắn đến từ khóa dài. Một quá trình đòi hỏi người triển khai phải có kỹ năng chuyên ngành và kinh nghiệm nghiên cứu chuyên sâu về từng lĩnh vực, để có thể SEO website một cách tốt nhất.

“Mỗi một URL yếu ớt sẽ ảnh hưởng tới thứ hạng website, mỗi một URL khỏe mạnh sẽ tăng uy tín cho website”

Giá trị của SEO tổng thể

Giá trị 1: Nâng hạng không chỉ một mà là hàng trăm từ khóa theo từng webpage

Giá trị đầu tiên mà cũng là quan trọng nhất đó chính là nâng hạng với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn từ khóa. Những từ khóa được nâng hạng sẽ không chỉ là những từ khóa ngắn, cạnh tranh cao mà là cả những từ khóa dài hơn, cụ thể hơn. Từ kết quả thực tế cho thấy càng ngày con người càng search các từ khóa chi tiết và cụ thể. Những từ khóa dài đôi khi đem lại hiệu quả cao hơn từ khóa ngắn. Và tất nhiên truy câp đem lại của nhiều từ sẽ hơn từ một vài từ ngắn gọn. Đó là lý do tại sao càng ngày seo tổng thể càng chiếm ưu thế so seo từ khóa?

Giá trị 2: Tăng truy cập 1 cách mạnh mẽ nhất.

Điều thứ 2 mà chúng tôi chia sẻ đó là hiệu quả tăng truy cập. Vâng tăng truy cập một cách thực sự mạnh mẽ. Với SEO tổng thể truy cập website của bạn có thể cán mốc hàng chục nghìn view mỗi ngày và đem lại những hiệu quả cho marketing vô cùng to lớn. Nhưng điều đáng nói hơn cả ở đây đó là tất cả những truy cập đó đều đang tìm hiểu về lĩnh vực của bạn, là khách hàng tiềm năng của bạn!

SEO tổng thể giúp bạn có nhiều phương diện để tiếp cận khách hàng. Khi muốn mua 1 sản phẩm, khách hàng tìm hiểu rất nhiều khía cạnh. Có thể là tìm kiếm từ khóa về giá cả, khu vực… Bên cạnh đó, các từ khóa dàn trải về nhận xét, đánh giá, nguồn gốc, cách sử dụng… của sản phẩm cũng là đề tài khách hàng rất quan tâm khi tìm kiếm.

Trong khi đó, SEO từ khóa chỉ tập trung cho 1 số từ khóa bán hàng. Như vậy, bạn vẫn có traffic nhưng số traffic từ các từ khóa dàn trải vẫn chưa có được. Nếu làm tổng thể, bạn sẽ mở rộng tiếp cận, mang về lượng truy cập cao hơn.

Giá trị 3: Nhắm đúng khách hàng mục tiêu

Dù bạn làm seo từ khóa hay seo tổng thể hay dùng các phương pháp marketing hiện đại thì mục đích cuối cùng vẫn là hướng đến những khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ của công ty bạn đang cung cấp. SEO tổng thể giúp website bạn chiếm lĩnh hàng trăm, ngàn từ khóa trên top là những từ khóa ngách, những từ khóa mà khách hàng thực sự có nhu cầu tìm kiếm.

Ví dụ: Khi nhà bạn Tivi bị hỏng màn hình với triệu chứng bị nháy màn hình bạn sẽ tìm từ khóa gì? Chắc chắn bạn không tìm từ khóa là Tivi, theo hành vi người dùng thì đầu tiên bạn sẽ tìm kiếm các từ khóa liên quan như là “Tivi LG bị nháy màn hình” hay là “Sửa tivi LG bị nháy màn hình”,….Đó là những bài tư vấn hoặc đơn giản là những bài hướng dẫn sử dụng với các từ khóa ngách nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Nếu bạn chỉ chăm chăm SEO từ khóa Tivi hoặc sửa tivi chắc chắn sẽ đánh mất những khách hàng tiềm năng đang ngày càng tìm kiếm các từ khóa theo nhu cầu sử dụng.

Giá trị 4: Tất cả các từ khóa đều có tiềm năng chuyển đổi (ra doanh thu)

Bởi SEO là một quá trình dài (3-9-12 tháng) và những từ khóa sẽ có lưu lượng tìm kiếm tăng – giảm theo thời gian. Nếu chỉ tập trung SEO 1 vài từ khóa mà bỏ qua việc tối ưu tổng thể, thì doanh nghiệp có thể bỏ lỡ cơ hội bán hàng và khiến đối thủ có thể vượt mặt nhanh chóng.

Ví dụ tất cả từ khóa đều có thể ra đơn: Trong những ngành hàng giá trị thấp, ít rào cản thì khi search từ khóa ngắn như quần áo, phụ kiện điện thoại, từ khóa ngắn, chung chung cũng có thể ra đơn. Những truy vấn như túi đóng hàng, tai nghe điện thoại, sạc dự phòng… các key đuôi ngắn này đều có thể là những nhu cầu mua hàng của người search.Ngược lại trong các ngành có giá trị lớn như ô tô, bất động sản thì tỷ lệ ra đơn thường chỉ xuất hiện ở những từ khóa đuôi dài như: ô tô vinfast lux a2.0 đỏ, Mercedes-Benz Certified cũ trả góp…

Một từ khóa không thể đáp ứng được hết các nhu cầu tìm kiếm khác nhau của mỗi người dùng khác nhau. Vì vậy, để tối đa hóa lợi ích, doanh nghiệp cần đào sâu và phân tích tối đa các cụm từ tìm kiếm của khách hàng để người dùng đọc được nội dung chính xác nhất mà mình đang tìm kiếm.

Cách SEO tổng thể website lên top Google bền vững

Bạn có thể tham khảo quy trình SEO tổng thể dưới đây và áp dụng vào việc SEO cho website của bạn, đây là quy trình SEO mà chúng tôi vẫn thường xuyên triển khai với những khách hàng thực tế. Nếu trong quá trình triển khai bạn gặp vướng mắc gì vui lòng inbox hoặc comment dưới bài viết này để chúng ta cùng thảo luận nhé.

Bước 1: Nghiên cứu và phân tích từ khóa

Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Bước 3: Tối ưu hóa cấu trúc website theo cụm chủ đề

Bước 4: Xây dựng kế hoạch content cho website

Bước 5: Tối ưu SEO Onpage toàn bộ website

Bước 6: Xây dựng backlink theo hướng tự nhiên

Bước 7: Đo lường và phân tích luồng truy cập

Bước 8: Kiên trì và tối ưu các bước trên nhiều lần.

Mình xin đi cụ thể từng bước, bạn có thể tham khảo các bước dưới đây để triển khai luôn vào dự án của mình nhé.

Bước 1: Nghiên cứu và phân tích từ khóa

Đây là một trong những bước đầu tiên rất quan trọng cho bất cứ dự án SEO nào, công việc chính của bước này nhằm xác định được các cụm từ khóa của người dùng về nghành nghề mà doanh nghiệp cung cấp. Qua bước này ta có thể đánh giá được từ khóa nào khó hay dễ tìm, có độ cạnh tranh như thế nào với website của mình, và từ đó sẽ có thể đưa ra được chiến lược SEO hợp lý, hiệu quả, thành công nhất.

Bạn có thể tham khảo 10 công cụ nghiên cứu từ khóa sau:

  • Ahrefs
  • Keywordtool.io.
  • Google Trends.
  • Google Keyword Planner:
  • AnswerThePublic.
  • Keyword Tool Dominator.
  • SEMrush Free Option.
  • Keyword Sheeter.
  • Google Search Console
  • Google Suggest

Cách tìm từ khóa SEO tổng thể 

Khi tìm từ khóa các Bạn dựa vào ngành nghề, phân khúc, độ tuổi, giới tính, hành vi… của khách hàng mà đưa ra các từ khóa chính, phụ phù hợp. Tập chung: Who, What, Why, When, Where, How, How Much ?

Từ khóa chínhlà từ khóa ngắn (ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ).

Từ khóa phụ = từ khóa chính + (thương hiệu, phân khúc địa điểm, độ tuổi, giới tính, chức năng, lợi ích, tâm lý & hành vi khách hàng)

Ví dụ cụ thể:

Từ khóa thương hiệu: Tam Nguyên

Từ khóa chính: dịch vụ seo

Từ khóa phụ: dịch vụ seo tổng thể, dịch vụ seo tại Hà Nội, dịch vụ seo chuyên nghiệp, dịch vụ seo uy tín, dichj vụ seo giá rẻ,…rồi đến câu hỏi: seo là gì, dịch vụ seo ở đâu, giá dịch vụ seo, quy trình seo, dịch vụ seo như thế nào, vì sao cần seo website, seo website có tốt không, có nên chọn seo website, seo website cần gì, khi nào cần làm seo website…..Các BẠN THẤY ĐÓ.

Từ khóa thì muôn hình vạn trạng, là muôn màu muôn vẻ. Cứ đứng từ phía Khách hàng các bạn nghiên cứu nhé

Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Trong binh pháp Tôn Tử, có viết: “Biết người biết ta, trăm trận không nguy; Không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua; Không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại”.

Dựa trên ý tứ của Tôn Tử mà chúng ta có “Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng”. Đó là kinh nghiệm sống của người xưa được đúc kết, truyền lại và ngày nay chúng ta vẫn nghe, cảm nhận và hay vận dụng theo trong một hoàn cảnh nào đó.

Trong việc làm SEO tổng thể việc biết được đối thủ của mình là ai? Họ làm được những gì? Tại sao họ lại thành công? Có thể nói, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là một trong những việc làm quan trọng. Một việc làm cần thiết nếu bạn muốn giành chiến thắng trên thị trường.

Những việc chúng tôi thường làm khi phân tích đối thủ như: Phân tích website mà đối thủ đang sử dụng, phân tích Keyword đối thủ sử dụng, phân tích Backlink của đối thủ, phân tích độ tương tác viral trên mạng xã hội của đối thủ,…Tuy nhiên đây cũng chỉ là công cụ hỗ trợ phần nào, bạn cũng đừng phụ thuộc quá nhiều vào một công cụ vì những công cụ này có thể bị đánh lừa bằng những thống kê.

Nghiên cứu đối thủ bạn có thể sử dụng các công cụ như ahrefs, google suggest, SEMrush,…hoặc phân tích thủ công để đánh giá website của đối thủ.

Bạn có thể phân tích các chỉ số của đối thủ như

  1. Tìm kiếm đối thủ, họ đã tối ưu onpage hay chưa, xem những đối thủ của mình là ai ? Web của họ có gì đặc biệt để thu hút khách hàng không, số lượng backlink tới web các đối thủ thế nào và các backlink đó lấy từ đâu đồng thời kiểm tra xem cấu trúc website của đối thủ xem web của họ như thế nào, được tối ưu chưa và tối ưu đến đâu.
  2. Backlink đến toàn bộ tên miền đến từ bao nhiêu domain
  3. Backlink đến Page lên top từ bao nhiêu Domain.
  4. Số lượng backlink trỏ đến Page lên top, số lượng backlink trỏ lến toàn bộ tên miền.
  5. Kiểm tra PR, Alexa rank, index, internal link, tuổi thọ của tên miền…

Bước 3: Tối ưu hóa cấu trúc website theo cụm chủ đề

Cấu trúc website(site architecture) là cách các trang của một trang web được sắp xếp và liên kết với nhau. Cấu trúc web xây dựng trang web thông qua việc điều hướng và dẫn dắt các liên kết. Đồng thời liên quan đến các yếu tố khác như URL, đường dẫn, trang danh mục, sơ đồ trang web,…

 

cấu trúc website chuẩn SEO
Cấu trúc website chuẩn SEO

Một cấu trúc website chuẩn SEO tốt giúp người dùng và công cụ dễ dàng tìm thấy những gì họ đang cần. Cấu trúc 1 trang web giúp xác định độ liên quan và tầm quan trọng của nội dung trên website. Bằng cách hướng người dùng và bot đến website chủ chốt nhất. Và cung cấp tín hiệu về nội dung ấy. Tóm lại, có cấu trúc website đích giúp cấu trúc trang web dễ dùng và dễ hiểu nhất.

Tối ưu hóa cấu trúc website theo cụm chủ đề

Chúng tôi có một vài gợi ý để sắp xếp và tạo các nhóm chủ đề như sau:

  • Lập ra 5 đến 10 vấn đề cốt lõi
  • Nhóm từng vấn đề thành các lĩnh vực chủ đề rộng.
  • Xây dựng từng chủ đề cốt lõi với các chủ đề phụ bằng cách sử dụng nghiên cứu từ khóa.
  • Lập bản đồ các ý tưởng nội dung phù hợp với từng chủ đề cốt lõi và chủ đề phụ tương ứng.
  • Xác nhận từng ý tưởng với nghiên cứu ngành và cạnh tranh.
  • Tạo nội dung, đo lường tác động và tinh chỉnh.

>>Tham khảo cấu trúc Silo tại đây

Bước 4: Xây dựng kế hoạch content cho website

Nội dung chính là “linh hồn” của mỗi Website. Nó thể hiện thông điệp, hình ảnh sản phẩm dịch vụ,… thương hiệu muốn truyền tải. Bên cạnh đó, nội dung Website còn có thể để tăng lượng Traffic truy cập, tăng tỉ lệ chuyển đổi. Từ đó mang lại doanh thu, lợi nhuận cho cá nhân, doanh nghiệp.

Để xây dựng kế hoạch content cho website bạn tham khảo các bước dưới đây

– Xác định các loại content được áp dụng trong chiến dịch

– Lên kế hoạch nội dung và từ khóa

  • Phân tích tiền tố – hậu tố của từ khóa
  • Phân bổ thời gian theo từng giai đoạn

– Lên khối lượng và ngân sách cho viết content marketing trong vòng 1 năm.

Bước 5: Tối ưu SEO Onpage toàn bộ website

SEO Onpage là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa các trang web để cải thiện xếp hạng cao hơn và kiếm được lưu lượng truy cập phù hợp hơn trong các công cụ tìm kiếm. On-page đề cập đến cả Content và mã code HTML của một trang có thể được tối ưu hóa, trái ngược với SEO Off-page có liên quan đến các backlink và các tín hiệu bên ngoài khác.

Dưới đây là check list onpage bạn tham khảo

  1. Xác định Keyword mục tiêu cho mỗi Page
  2. E-A-T >>Xem chi tiết về E-A-T SEO
  3. Title: Thẻ tiêu đề trang
  4. Meta Description: Thẻ mô tả meta
  5. Keyword tag
  6. Heading tags
  7. Image – Tối ưu hình ảnh
  8. Anchor text
  9. Internal link
  10. Cấu trúc URL thân thiện
  11. Tối ưu khả năng đọc
  12. Tạo liên kết ra ngoài trang (Outbound link)
  13. Tối ưu để có đoạn trích nổi bật (Top #0)
  14.  Tích hợp các nút chia sẻ lên mạng xã hội
  15. Giữ chân người đọc ở lại trang lâu hơn
  16. User Engagement: Tăng Sự tham gia của người dùng
  17. Tối ưu điều hướng trang web
  18. Các yếu tố Onpage khác

Với tôi backlink thực sự quan trọng nhất đến việc đưa website lên thứ hạng cao vì công cụ tìm kiếm (ở đây là Google) cực kì cực kì quan tâm đến số lượng và chất lượng của các backlink trên Internet trỏ về trang web của bạn.

Về cơ bản, backlink chất lượng có 12 yếu tố để kiến tạo thành, đó là:

  1. Backlink khó tìm kiếm
  2. Backlink tìm kiếm vs backlink tạo dựng
  3. Sự liên quan tới từ domain
  4. Liên quan tới từ bài viết cụ thể
  5. Sự liên quan trong Topical Trust Flow
  6. Contextual link
  7. Backlink có DR cao
  8. Có outbound link cùng lĩnh vực
  9. Content chất lượng
  10. Sự đa dạng trong IP
  11. Backlink thu hút nhiều traffic
  12. Sử dụng anchor text hiệu quả

Bạn có thể tham khảo cách tạo dựng backlink chất lượng với 11 checklist như sau:

  1. Viết một cái gì đó chưa ai từng viết
  2. Viết một số bài trụ cột (Pillar Content)
  3. Lấy backlinks từ trang mạng xã hội có page rank cao
  4. Nhận được backlinks chất lượng hơn bằng cách kết hợp những người khác
  5. Viết một danh sách lớn về bất kỳ chủ đề bạn muốn
  6. Hãy thử sử dụng Infographic để có backlink chất lượng và đa dạng
  7. Guest Post vẫn tốt với SEO nếu được thực hiện một cách khôn ngoan
  8. Hãy táo bạo viết bài gây tranh cãi
  9. Tiếp thị người ảnh hưởng để có được các backlink uy tín
  10. Khắc phục liên kết bị hỏng (broken link)
  11. Xây dựng Cộng đồng

Bước 7: Đo lường và phân tích luồng truy cập

SEO tổng thể có lượng từ khóa rất lớn, vì vậy cần đo lường mức độ truy cập của website từ các nguồn nào. Sử dụng Google Search Console của Google để theo dõi lượng từ khóa từ tìm kiếm tự nhiên, Google Analytics để theo dõi luồng hành vi khi khách hàng truy cập website.

Bước 8: Kiên trì và tối ưu các bước trên nhiều lần

Việc SEO từ khóa rất cần sự kiên trì, đặc biệt đối với SEO tổng thể thì lượng từ khóa lớn đồng nghĩa với việc bạn cần sự kiên nhẫn và áp dụng liên tục các bước trên để tối ưu website ngành càng tốt hơn. Bên cạnh đó, cập nhật thêm kiến thức về xu hướng SEO để hỗ trợ cho công việc SEO tổng thể website của bạn nhé.

SEO tổng thể phù hợp với lĩnh vực kinh doanh nào?

Hầu hết mọi ngành nghề đều nên SEO tổng thể để nâng cao khả năng tiếp cận người dùng và hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, nếu bạn thuộc Top những ngành nghề, lĩnh vực sau, thì bạn nên có chiến lược SEO tổng thể ngay từ bây giờ để tăng trưởng doanh thu:

  • Ecommerce
  • Kinh doanh thiết bị điện tử công nghệ
  • Ngành Du lịch & Khách sạn
  • Giải trí
  • Mỹ phẩm & Spa
  • Thẩm mỹ viện / nha khoa
  • Thiết kế nội thất
  • Giáo dục
  • Thể thao
  • Xây dựng
  • Dịch vụ in ấn
  • Các lĩnh vực khác