Những việc cần làm khi thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp

Việc xác định được những việc cần làm khi thiết kế website giúp bạn có cái nhìn tổng quan về việc xây dựng cho mình một website bán hàng chuyên nghiệp. Bài viết này Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Tam Nguyên xin làm rõ những việc cần chuẩn bị khi thiết kế website bán hàng, bạn ghi chép ra sổ nếu có thắc mắc gì đừng ngần ngại inbox cho Tam Nguyên để được tư vấn miễn phí nhé.

Bước 1: Xác định được mục đích, đối tượng của website bán hàng

Khi bạn bắt đầu thiết kế website bán hàng, bạn cần phải xác định được mục đích thiết kế web cũng như đối tượng khách hàng mà bạn muốn nhắm đến. Mục đích rõ ràng sẽ giúp bạn duy trì sự tập trung và sự thành công khi phát triển website bán hàng của mình trong thời gian dài. Mục đích hoạt động của website bán hàng càng chi tiết càng giúp cho quá trình xây dựng nội dung, tính năng, lựa chọn giao diện, bố cục, thanh công cụ… rõ ràng, tiết kiệm thời gian, công sức tiền bạc mà vẫn đạt hiệu quả mong muốn.

Một số mục đích phổ biến của các website bán hàng là:

  • Tăng cơ sở khách hàng hiện có, tiếp cận khách hàng mới và tăng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng
  • Tăng sự tương tác với các nhà thầu và trong công ty
  • Nơi giao tiếp hiệu quả với khách hàng
  • Cung cấp cho khách hàng cơ hội mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ với sự trợ giúp của hệ thống thanh toán điện tử mà không cần rời khỏi nhà.
  • Cung cấp các thông tin hoặc thông báo cho khách hàng, đối tác, nhân viên về các hoạt động của công ty và phạm vi dịch vụ được cung cấp.

Bước 2: Dự trù chi phí làm website bán hàng

Chi phí thiết kế website bán hàng có đắt không là thắc mắc của không ít người. Tuy nhiên, không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, vì giá cả còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như quy mô website, số lượng ngôn ngữ, tính năng, công nghệ sử dụng, yêu cầu đặc biệt của khách hàng…

Thông thường, báo giá của các công ty thiết kế website chuyên nghiệp sẽ dựa vào thời gian, công sức và nhân lực cần thiết để hoàn thành dự án. Vì không phải là một dịch vụ thanh toán một lần hay một phần mềm có thể sử dụng miễn phí, qua mỗi giai đoạn xây dựng website lại có khả năng phát sinh thêm một vài khoản chi phí. Do đó, việc chuẩn bị kinh phí trước sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc triển khai thiết kế web.

Chi phí mua tên miền

Phí tên miền (Domain) là chi phí cố định và bắt buộc bạn phải bỏ ra theo năm để duy trì, thanh toán tối thiểu 1 năm và tối đa là 10 năm. Trên thị trường hiện nay có 2 loại tên miền:

  • Tên miền quốc tế (.com, .org, .net, .info, .biz, .edu) là các dạng tên miền cấp 1, được dùng chung cho tất cả các quốc gia trên thế giới, do Trung tâm quản lý tên miền quốc tế (ICANN) cấp. Chi phí tên miền quốc tế Tam Nguyên đang bán là 299,000đ/ năm
  • Tên miền Việt Nam (.vn, .com.vn)  là tên miền cấp 2 và là tên miền quốc gia cấp cao nhất của Việt Nam, do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và một số nhà cung cấp dịch vụ quản lý.

Do thủ tục đăng ký có cơ sở pháp lý rõ ràng, có sự bảo hộ của VNNIC, tính bảo mật cao, ít xảy ra lỗi đường truyền và tận dụng vị trí địa lý để nhận diện thương hiệu doanh nghiệp tại Việt Nam tốt hơn nên tên miền Việt Nam có giá bán cao hơn so với tên miền quốc tế. Tuy nhiên, với lợi thế giá rẻ, giúp khách hàng dễ nhớ và dễ tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm thì tên miền quốc tế cũng là lựa chọn đáng cân nhắc. Nhất là trong thời buổi hội nhập, thị trường không còn bị bó hẹp ở phạm vi trong nước mà còn được mở rộng tới các khu vực nước ngoài rộng lớn như hiện nay.

Chi phí hosting

Giống như domain, thuê hosting cũng là khoản chi phí cố định bạn phải bỏ ra hàng tháng hoặc hàng năm để lưu trữ dữ liệu. Tùy thời gian sử dụng, gói dung lượng bạn lựa chọn sử dụng và chính sách của nhà cung cấp dịch vụ mà có giá khác nhau.

Một yếu tố liên quan tới hosting cần phải lưu ý nữa là tốc độ website. Hosting tốt, gói hosting dung lượng cao, băng thông phù hợp thì website của bạn sẽ load nhanh hơn, đảm bảo tính ổn định và mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Vì vậy, bạn cần chọn hosting phù hợp nhất với quy mô doanh nghiệp, dung lượng và các hỗ trợ kỹ thuật cần thiết cho mình mà vẫn tiết kiệm tối đa.

Chi phí thiết kế website bán hàng

Tổng chi phí thiết kế website là bao nhiêu tiền

Như đã nói ở trên, khoản chi này hoàn toàn phụ thuộc vào đơn vị thiết kế website và nhu cầu sử dụng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp bạn. Đặc điểm của chi phí này là khách hàng chỉ cần thanh toán một lần và có thể sử dụng lâu dài, so với các hình thức quảng cáo khác thì vẫn tiết kiệm hơn rất nhiều.

  • Thiết kế giao diện cho các website giá rẻ, giao diện phổ biến sẽ không tốn nhiều thời gian và công sức như các trang web cao cấp, đòi hỏi sự cầu kỳ theo yêu cầu của khách hàng.
  • Lập trình website đơn giản, ít chức năng giá sẽ thấp hơn một website có yêu cầu riêng như chuẩn SEO, tích hợp các chức năng phức tạp, đòi hỏi lập trình viên phải có kinh nghiệm.
  • Các nguồn nhân lực khác cần có để thực hiện các dự án lớn có thể kể đến như chuyên viên tư vấn, kiến trúc sư triển khai thiết kế, nhân viên kiểm thử, nhân viên chăm sóc khách hàng… cũng là yếu tố ảnh hưởng tới chi phí thiết kế website.

Chi phí có thể phát sinh thêm

Quan niệm thiết kế website bán hàng xong là hoàn tất mọi việc, không phải chi trả thêm bất cứ khoản nào khác là không chính xác. Trong quá trình vận hành, website đi vào hoạt động, vẫn có nhiều khả năng phát sinh ra các khoản chi phí cho các dịch vụ hỗ trợ cho website của bạn như: dịch vụ quản trị website, dịch vụ viết bài content, dịch vụ SEO website lên top bảng xếp hạng tìm kiếm của Google…

Bước 3: Xác định loại website dựa trên sản phẩm kinh doanh

Sau khi bạn chắc chắn là mình cần làm website, bước tiếp theo chính là xác định loại website bạn muốn làm dựa trên sản phẩm kinh doanh của bạn. Trên thị trường hiện có 10 loại website phổ biến:

  • Website Thương mại điện tử
  • Website Kinh doanh
  • Website Giải trí
  • Website Portfolio
  • Website Media
  • Website phi lợi nhuận
  • Website Brochure
  • Website Giáo dục
  • Website Infopreneur
  • Website Cá nhân

Bước 4: Lập một danh sách các yêu cầu của trang web.

•  Lập sitemap để biết số lượng trang của website dự định xây dựng có bao nhiêu trang

•  Dung lượng lưu trữ của trang web (có hình ảnh và video nghĩa là tốn thêm không gian lưu trữ)

•  Các công cụ như biểu mẫu trực tuyến, blog, nhận xét của khách hàng, bản đồ, trình chiếu

•  Các liên kết/ tích hợp với truyền thông xã hội

•  Trình phát video và/ hoặc âm thanh

•  Giỏ mua hàng

•  Hỗ trợ kỹ thuật

•  Tối ưu hóa cho thiết bị di động (để trang web trông ổn hơn trên thiết bị di động)

•  Cách dễ dàng để tiến hành cập nhật nội dung

Bước 5: Lên ý tưởng về giao diện web: bố cục, phong cách, màu sắc, bố trí menu

Đây có lẽ là bước khá mất thời gian vì bạn chưa có kinh nghiệm trong việc này. Tuy nhiên, đừng lo lắng quá vì bạn chỉ cần tham khảo một số website mẫu cùng ngành nghề và chịu khó tìm hiểu một chút những kiến thức liên quan đến bố cục, màu sắc là bạn có thể có riêng cho mình ý tưởng website độc đáo, mới lạ.

Hoặc, bạn cần tư vấn thêm từ những người có kinh nghiệm thì hãy liên hệ ngay Tam Nguyên để được hỗ trợ nhé. Với đội ngũ tư vấn am hiểu và từng làm rất rất rất nhiều website cho những công ty, đơn vị lớn. Chúng tôi sẽ đưa đến cho bạn những lời khuyên bổ ích, dựa vào những ý tưởng bạn có sẵn để xây dựng nên một website chuyên nghiệp, hiện đại, đi đầu xu hướng

Bước 6: Tự làm hay thuê công ty thiết kế website

Quyết định xem bạn muốn tự làm (hầu hết các công cụ xây dựng trang web hiện nay chủ yếu được làm cho các chủ doanh nghiệp nhỏ) hay là bạn muốn thuê chuyên gia bên ngoài làm.

Nếu chọn một công ty lập trang web bạn có thể tìm kiếm trên Internet hoặc hỏi các đồng nghiệp những lời khuyên.

Bước 7: Chuẩn bị nội dung, hình ảnh trên web

Nội dung đối với website là điều cốt lõi và vô cùng quan trọng. Cũng giống như việc bạn sở hữu một cửa hàng rất to, hoành tráng, nằm ở mặt phố đông người qua lại nhưng khi bước vào bên trong thì rất ít sản phẩm, trang trí bày biện cũng sơ sài…điều này sẽ thật là một điều tệ hại.

Chính vì thế, khi đã có cấu trúc web đẹp thì bạn cũng cần chuẩn bị nội dung, hình ảnh một cách cẩn thận, tỉ mỉ cho website của mình. Hãy sử dụng hình ảnh đẹp nhất, chất lượng cao rõ nét và đăng lên những nội dung thu hút, dễ dàng điều hướng khách hàng tham quan website ngắm nhìn và mua sản phẩm của bạn.

Bước 8: Quảng bá website

Quảng bá trang web của bạn! Hãy suy nghĩ về cách thức khách truy cập sẽ tìm thấy trang web của bạn ra sao và đặt địa chỉ web của bạn ở mọi nơi có thể bao gồm danh thiếp, truyền thông xã hội, quảng cáo và danh bạ trực tuyến miễn phí. Thử nghiệm với tính năng tìm kiếm có trả phí.

Trả lời