Marketing là gì? 10 Công việc Marketer làm mỗi ngày

Marketing là gì? Muốn thành công trong kinh doanh, các doanh nghiệp và các nhà kinh doanh cần hiểu biết cặn kẽ về thị trường, về những nhu cầu và mong muốn của khách hàng, về nghệ thuật ứng xử trong kinh doanh. Ngày nay, các doanh nghiệp phải hoạt động trong một môi trường cạnh tranh quyết liệt và có những thay đổi nhanh chóng về mọi mặt và sự trung thành của khách hàng  ngày càng giảm sút. Chính vì thế, marketing đặc biệt là marketing hiện đại đang là một “vũ khí” vô cùng đắc lực để các thương hiệu có thể giữ vững vị thế trên thương trường. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ bản chất của marketing. Vậy marketing căn bản là Marketing là ngành gì?

Marketing là gì?

Marketing là tiếp thị – Một hình thức phổ biến giúp kết nối với khách hàng. Và marketing gồm tất cả những việc cần thực hiện để thu hút khách hàng đến với thương hiệu và duy trì mối quan hệ với họ.

Từ đó, nhân viên marketing có thể gắn kết khách hàng với thương hiệu doanh nghiệp trong mối quan hệ bền chặt lâu dài.

6 Bí Mật doanh nghiệp cần triển khai marketing

Về cơ bản, marketing là một trong những mảng quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải đặt ưu tiên hàng đầu bởi 6 lý do sau:

#1. Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng

Có thể nói vai trò, chức năng của marketing thực sự rất quan trọng trong việc cung cấp cho khách hàng những hiểu biết sâu sắc nhất về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Bởi đơn giản, là team marketing trong doanh nghiệp, bạn chính là người hiểu rõ nhất về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp… Và khách hàng là những người cần những thông tin này từ bạn, để họ có thể sẵn sàng đưa ra quyết định mua hàng.

Để mua sản phẩm, khách hàng của bạn, khách hàng cần biết:

  • Thông tin tổng quan về sản phẩm, dịch vụ
  • Các lợi ích kèm theo trước khi họ bắt đầu thực hiện những bước tiếp theo.

Theo Ctreativs, marketing là phương pháp tối ưu nhất để truyền đạt các giá trị của một sản phẩm đến khách hàng.

#2. Cân bằng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn

Modern marketing hay Tiếp thị hiện đại là những phương pháp ít tốn kém hơn bao giờ hết.

Các trang social media và chiến dịch email thường giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm ngân sách đáng kể. Từ đó marketing giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh với “đàn anh” lớn hơn trên thị trường.

Người tiêu dùng hiện đại thường quan tâm nhiều đến trải nghiệm hơn là giá cả. Vì thế, cách tương tác 1:1 cực kỳ hữu ích trong việc thu hút được nhiều khách hàng.

Đối với doanh nghiệp nhỏ họ sẽ có nhiều thời gian hơn để chăm sóc từng khách hàng của mình thông qua nhiều nền tảng marketing khác nhau.

Marketing là công cụ để cân bằng lợi thế cạnh tranh giữa doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn

#3. Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng

Duy trì mối quan hệ mật thiết với khách hàng là công việc vô cùng quan trọng, giúp khách hàng có lòng tin cũng như đánh giá cao sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Và marketing chính là phương pháp chính yếu giúp giúp duy trì sự hiện diện của thương hiệu trong mắt khách hàng.

Bằng việc cung cấp những thông tin hay kiến thức thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau, Marketing sẽ giúp bạn duy trì mối quan hệ lâu dài với người dùng hiện tại của mình. Từ đó khiến người dùng yêu thích sản phẩm, thương hiệu và chuyển đổi thành khách hàng trong tương lai.

#4. Marketing giúp tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi

Trong quá khứ, có lẽ bạn chỉ được tương tác cùng khách hàng khi họ xuất hiện tại công ty của bạn.

Ví dụ: Khách hàng bước đến một của hàng pizza, họ nói chuyện, trao đổi với bà chủ, cười với người phục vụ, vẫy tay chào với chủ quán,…

Tuy nhiên chỉ tương tác bấy nhiêu thôi là chưa đủ. Người tiêu dùng cần được tương tác nhiều hơn nữa ngoài cửa hàng.

Với marketing, bạn không chỉ giao tiếp với khách hàng như trên thôi mà còn tương tác với họ mọi lúc mọi nơi. Chẳng hạn như, bạn được tự do gửi khách hàng những nội dung liên quan đến sản phẩm ngay cả khi họ không trực tiếp trao đổi với bạn. Chính vì thế, marketing giúp bạn tạo dựng quan hệ với các khách hàng tiềm năng một cách “dễ chịu” hơn.

#5. Marketing giúp bán hàng

Mục đích cuối cùng của một hoạt động kinh doanh là tối đa hoá lợi nhuận và marketing là điều cần thiết để đạt được mục đích đó.

Khi nghe đến điều này, hẳn bạn sẽ nghĩ: Trước tiên cần có một sản phẩm tốt!

Nhưng… thời đại của “hữu xạ tự nhiên hương” đã hết. Sản phẩm chất lượng nhưng không một ai biết tới nó thì bạn không thể nào tạo ra doanh số. Và đương nhiên không thể giúp bạn duy trì hoạt động kinh doanh thương mại của mình được đâu!

Ngày nay muốn bán được hàng, bạn cần phải làm cho khách hàng biết đến sản phẩm qua những lời chào hàng hấp dẫn, những bản Elevator Pitch thú vị. Để rồi họ tiếp tục lắng nghe, bị bạn thuyết phục và đồng ý mua sản phẩm của bạn. Đó chính là lý do, tại sao nói Marketing giúp bạn bán hàng tốt hơn.

#6. Marketing giúp doanh nghiệp phát triển

Marketing là một chiến lược quan trọng giúp hoạt động kinh doanh thương mại của doanh nghiệp phát triển, mở rộng tệp khách hàng. Mặc dù, khách hàng hiện tại vẫn được xem là quan trọng nhất với bạn nhưng việc marketing để mở rộng thêm danh sách này cũng là điều quan trọng không kém.

Những chiến dịch nhỏ như đăng bài viết trên các phương tiện truyền thông xã hội hay các chiến dịch email giúp:

  • Thu hút người dùng hiện tại
  • Có được những khách hàng tiềm năng mới.

Về cơ bản, marketing đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai bằng việc: Duy trì mối quan hệ khách hàng cũ và mở rộng danh sách các khách hàng mới.

Bạn có thể xem thêm video sau để hiểu hơn về tầm quan trọng của Marketing:

Các loại hình marketing phổ biến hiện nay

Một trong những điều cần biết về marketing chính là các loại hình marketing đang được thực hiện rộng rãi nhất hiện nay. Bởi vì khi hiểu rõ từng hình thức tiếp thị, bạn mới có thể để áp dụng đúng với trường hợp của doanh nghiệp mình.

Marketing truyền thống

Thuật ngữ marketing truyền thống dùng để chỉ  các hoạt động từ khâu sáng tạo, truyền tải nội dung tiếp thị, phân phối sản phẩm đến tay khách hàng,..Mà không cần đến sự hỗ trợ của nền tảng kỹ thuật số.

Trong đó những hình thức quảng bá hay gặp nhất trong marketing truyền thống phải kể đến như:

  • Quảng cáo trên các kênh sóng truyền hình
  • Dựng banner tại vị trí trung tâm đông người qua lại
  • Quảng cáo bằng tờ rơi
  • Email marketing ( Tiếp thị qua thư điện tử)
  • Telesales (Tiếp thị tư vấn qua đường dây điện thoại)
  • Tổ chức các buổi event, diễn thuyết
  • Tài trợ cho chương trình, sự kiện lớn
  • Tham gia giới thiệu sản phẩm dịch vụ tại các hội chợ, chương trình triển lãm thương mại quy mô lớn

Nói chung, một số hình thức quảng cáo nêu trên sẽ tiêu tốn của doanh nghiệp một khoản đầu tư tương đối lớn. Ưu điểm của marketing truyền thống chính là có thể tiếp cận nhanh chóng đến khách hàng địa phương, tạo độ tin cậy,..

Tuy vậy trước sự phát triển của mạng internet và các nền tảng số, tiếp thị truyền thống không còn giữ vị trí độc tôn như trước đây.

Hơn nữa, việc phải đầu tư ngân sách quảng cáo lớn khiến không ít doanh nghiệp e dè và dần chuyển hướng sang digital marketing.

Marketing mix 

Marketing mix là gì? – Đây là loại hình marketing tổng hợp sử dụng mọi tài nguyên hiện có và có khả năng huy động thêm của doanh nghiệp. Nhằm mục đích tiếp thị, chinh phục thị trường trên diện rộng.

Trong mô hình marketing mix, 4 chiến lược đóng vai trò trụ cột sẽ bao gồm:

  • Chiến lược sản phẩm – Product
  • Chiến lược giá – Price
  • Chiến lược phân phối – Place
  • Chiến lược thúc đẩy xúc tiến – Promotion

Ngoài ra theo thời gian, mô tả này đã được hoàn thiện và bổ sung thêm 3 tiêu chí khác. Cụ thể:

  • Chiến lược quy trình – Process
  • Tiêu chí con người – People
  • Cơ sở vật chất – Physical Evidence

Marketing mix giữ nhiệm vụ như cầu nối giữa bên mua và bên bán, hỗ trợ bên bán hiểu hơn về nhu cầu của bên mua.

Từ đó bên cung cấp có thể đưa ra chính sách bán hàng, chất lượng sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của người mua.

Trade marketing

Trade marketing được hiểu là hoạt động thương mại hóa chiến lược tiếp thị. Có nghĩa doanh thu cần đâu tiền bạc vào hoạt động marketing để thu về hiệu quả trong thời gian ngắn.

Việc làm quan trọng trong mô hình trade marketing là tạo dựng chiến lược ngành hàng liên kết chặt chẽ với thương hiệu.

Sự thấu hiểu của người bán trước nhu cầu của người mua hình thành chuỗi cung ứng từ chuỗi bán sỉ, bán lẻ đến đối tượng người mua tiềm năng nhất.

Trade marketing đặc biệt đề cao xây dựng chính sách khuyến mãi giảm giá đánh trúng nhu cầu của khách hàng.

Vậy nên hiệu quả khi áp dụng chiến lược marketing này tương đối nhanh. Hay nói cách khác, trade marketing tập trung ở điểm bán cuối cùng tăng tỷ lệ chuyển đổi trong thời gian ngắn.

Truyền thông marketing

Truyền thông marketing luôn cần thiết trong hoạt động của mọi doanh nghiệp. Mọi chiến dịch truyền thông marketing đều hướng đến 8 mục đích cơ bản.

  • Cung cấp thông tin chính xác về sản phẩm dịch vụ đến khách hàng
  • Tạo dựng sự nhận biết của với khách hàng
  • Thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm dịch vụ
  • Duy trì sự nhận biết của khách hàng với thương hiệu, sản phẩm dịch vụ
  • Xây dựng sự nhận diện thương hiệu
  • Thay đổi nhận thức của khách hàng
  • Tăng doanh số bán hàng
  • Đánh vào điểm yếu của đối thủ cạnh tranh

Làm truyền thông marketing đòi hỏi sự phối hợp của nhiều phương pháp tiếp thị và cần bền bỉ thực hiện trong dài hạn.

Marketing truyền miệng 

Loại hình marketing truyền miệng lợi dụng sự tương tác qua lại giữa khách hàng với nhau qua môi trường trực tiếp hoặc gián tiếp.

Bên thực hiện chiến lược sẽ không quảng bá theo cách trực tiếp mà lợi dụng sự truyền thông tin qua lại giữa người đã sử dụng sản phẩm dịch vụ và người đang có nhu cầu.

Chẳng hạn như khi có nhu cầu tìm mua một chiếc smartphone tầm giá dưới 10 triệu, thay vì lựa chọn tin vào thông tin quảng cáo thì nhiều người sẽ hỏi ý kiến bạn bè, người thân,.. Nói chung là những người đã từng dùng chiếc điện thoại tương tự.

Nhiệm vụ của marketing truyền miệng lúc này là tạo sự lan truyền thông tin theo hướng tích cực. Cốt yếu để nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu lựa chọn mặt hàng dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp.

Viral marketing

Viral marketing bao gồm các hoạt động xây dựng nội dung, phân phối chúng trên nền tảng truyền thống số, kích thích người dùng lan truyền và chia sẻ một cách tự nhiên.

Từ đó gia tăng sức ảnh hưởng, nhận diện đối với thương hiệu hoặc mặt hàng liên quan nào đó.

Loại hình viral marketing có khả năng tạo sức lan tỏa cực lớn đến với hàng triệu khách hàng tiềm năng.

Đặc biệt chi phí đầu tư thấp hơn hẳn so với marketing truyền thống. Để một chiến dịch viral marketing thành công sở hữu content chất, có khả năng tạo viral.

Tuy nhiên nếu không áp dụng khôn khéo, viral marketing có thể gây hiệu ứng tiêu cực cho sản phẩm. Lượng người tiếp lớn nhưng khó tạo dựng lượng khách hàng trung thành.

Digital Marketing

Digital marketing gồm tập hợp hoạt động tiếp thị trong bối cảnh số. Có nghĩa mọi hoạt động từ sáng tạo nội dung đến khâu phân phối nội dung đó đều diễn ra trên nền tảng số. Người mua và người bán lúc này đều dễ dàng tương tác với nhau.

Trong digital marketing lại chia thành nhiều phương thức nhỏ nhưng mục đích cuối cùng vẫn là lan tỏa nội dung, kích thích người dùng chú ý đến sản phẩm dịch vụ. Từ đó, chuyển hóa thành đơn hàng.

  • SEO: Tối ưu hóa nội dung trên website đặt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google.
  • Blog Marketing: Gồm hệ thống bài viết thương mại và kiến thức hữu ích lôi kéo người dùng truy cập website.
  • Social Media Marketing: Lan tỏa nội dung liên quan đến thương hiệu, sản phẩm dịch vụ trên hệ thống trang mạng xã hội. Môi trường social media đang là một trong những kênh quảng bá hiệu quả nhất hiện nay.
  • Video marketing: Các đoạn video quảng bá giờ đây không cho xuất hiện trên truyền hình mà còn trên cả nhiều trang chia sẻ video như Youtube, Tik Tok,.. Content video không đơn thuần chỉ chứa nội dung quảng cáo mà còn có tính giải trí cao.
  • Search Engine Marketing – SEM: Hình thức đặt liên kết trên website đã được Index. Không như SEO, SEM đòi hỏi khách hàng phải trả phí.

Marketer là gì?

Marketer là thuật ngữ dùng để chỉ người hoạt động làm việc trong môi trường marketing. Công việc chính của họ có liên quan mật thiết đến khâu nghiên cứu, đánh giá thị trường.

Bên cạnh đó, mỗi marketer còn là người thực hiện xây dựng chiến lược sản phẩm, đảm bảo thỏa mãn nhu cầu của đối tượng khách hàng nhắm đến.

Sau phần giải thích cơ bản vừa rồi, bạn chắc hẳn đã phần nào hiệu rõ nhân viên marketing là gì.

Công việc của mỗi nhân viên cụ ra ra sao phụ thuộc vào việc họ sở hữu kỹ năng như thế nào, ngành học hỏi trước đó ra sao. Trong mục tiếp theo, bạn sẽ được biết chi tiết hơn công việc marketing là gì.

Học ngành marketing ra trường làm gì? – 11 bộ phận trong ngành marketing

Khi học marketing, hầu hết sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức về nắm bắt tâm lý khách hàng và tổ chức phướng án marketing cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, khi ra trường, sinh viên sẽ có khả năng để ứng tuyển vào các vị trí như chuyên viên marketing thuộc các bộ phận:

  • Bộ phận kinh doanh (quản lý kênh phân phối, giám sát bán hàng, …)
  • Bộ phận marketing (lên kế hoạch tiếp thị, nghiên cứu thị trường, phát triển truyền thông, quan hệ công chúng, quản lý thương hiệu,…)
  • Và Bộ phận chăm sóc khách hàng (quản lý thông tin khách hàng, nắm rõ nhu cầu & tâm lý khách hàng, …)

Nhìn chung, ngành marketing là một mảng rất lớn và xuyên suốt trong quy trình bán hàng (sale pipeline). Và công việc cho nhân viên marketing thì có rất nhiều, đặc biệt là dành cho sinh viên.

Vậy thì cụ thể, nhiệm vụ của nhân viên marketing là gì? Làm marketing là làm gì?

11 Bộ phận chính trong ngành marketing

Có rất nhiều bộ phận trong ngành marketing và mỗi công ty thường có những tên gọi khác nhau cho các bộ phận này. Dưới đây là danh sách bao gồm một số bộ phận mà các sinh viên ngành marketing có khả năng ứng tuyển được sau khi ra trường:

Bộ phận 1. Quảng cáo (Advertising)

Bộ phận Advertising có nhiệm vụ quảng bá và truyền thông một ý tưởng hay một sản phẩm dịch vụ trên thị trường bằng cách đặt quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

Bộ phận 2. Quan hệ công chúng (Community Involvement hay Public Relations)

Một chiến lược truyền thông sẽ tạo dựng các mối quan hệ cùng có lợi giữa doanh nghiệp và khách hàng. Quan hệ công chúng sẽ góp phần giúp thương hiệu đến gần với khách hàng mục tiêu hơn nhờ vào những nội dung PR chân thực, truyền cảm hứng.

Bộ phận 3. Chăm sóc khách hàng (Customer service)

Về cơ bản, marketing cũng có vai trò trong việc đưa ra sự hỗ trợ và những lời khuyên cho khách hàng. Đối với doanh nghiệp, người bán không chỉ cung cấp dịch vụ trước, trong mà còn cả sau khi bán sản phẩm.

Dịch vụ tốt sẽ khiến khách hàng hài lòng và thậm chí mang lại giá trị vượt xa những gì họ mong đợi. Nếu bạn không thể làm được điều này thì bạn sẽ thua kém đối thủ của mình ngay cả khi sản phẩm của bạn tốt hơn.

Bộ phận 4. Direct marketing

Bộ phận này bao gồm những việc gửi thông điệp của bạn trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua tờ rơi, biểu mẫu, tờ quảng cáo,…

Bộ phận 5. Phân phối (Distribution)

Phân phối là một phần của chuỗi cung ứng. Bộ phận này có nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa từ kho đến các cửa hàng hoặc siêu thị.

Bộ phận 6. Nghiên cứu thị trường (Market Research)

Nghiên cứu thị trường là một trong những quá trình thu thập và phân tích thông tin quan trọng. Dữ liệu có được sau khi thu thập và phân tích sẽ giúp doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về cách mà mọi người phản ứng trước những sản phẩm hay dịch vụ của mình.

Các doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu thị trường liên tục và không ngừng. Việc họ trao đổi, tiếp xúc khách hàng, nghiên cứu đối thủ cũng chính là đang nghiên cứu thị trường. Việc này sẽ giúp tạo ra nhiều dữ liệu về sản phẩm, khách hàng và thị trường của doanh nghiệp. Đồng thời nghiên cứu thị trường còn góp phần cho hoạt động phát triển sản phẩm mới.

Bộ phận 7. Lập kế hoạch truyền thông (Media Planning)

Kế hoạch truyền thông có liên quan chặt chẽ đến chiến lược marketing. Nó sử dụng các kênh truyền thông tốt nhất để tiếp cận thị trường mục tiêu. Một số kênh truyền thông chính yếu bao gồm:  internet, TV, radio, báo, tạp chí,…

Bộ phận 8. Định giá sản phẩm (product pricing)

Khi đặt giá, bạn nên tính đến chi phí sản xuất và vận chuyển. Bạn cũng nên xem xét các đối thủ của mình đang bán nó với giá bao nhiêu, chất lượng như thế nào.

Hầu hết các sản phẩm hiếm khi giữ nguyên giá trong thời gian dài. Vì có khả năng chi phí sản xuất thay đổi, tiền lương tăng hoặc đối thủ cạnh tranh của bạn cũng giảm giá đột ngột. Bạn cần nên nhận thức được mọi yếu tố ảnh hưởng đến giá cả mọi lúc.

Bộ phận 9. Kinh doanh bán hàng (sales)

Sales bao gồm việc lập kế hoạch và hỗ trợ đội ngũ bán hàng bằng việc hướng dẫn họ các cách thúc đẩy các chỉ tiêu bán hàng. Nó cũng liên quan đến việc tổ chức sắp xếp một kế hoạch làm thế nào để tiếp cận khách hàng tiềm năng hiện có. Nhân viên sales có vai trò trong việc hoàn thành các chỉ tiêu đó.

Bộ phận 10. One-to-one marketing

One-to-one marketing liên quan đến việc giao tiếp, trao đổi một cách trực tiếp với từng khách hàng. Công ty sau đó có thể đưa ra một số điều chỉnh để tiếp cận thị hiếu và sở thích của mỗi khách hàng.

Bộ phận 11. Impression marketing

Là thành viên của phòng ban này, bạn phải làm sao để khiến người dùng có được nhận thức tốt về sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Bạn cần khiến người dùng có nhận thức tốt về sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp

Marketing là làm gì? 10 Công việc Marketer làm mỗi ngày

Công việc 1. Đề ra mục tiêu cụ thể

Hầu hết các marketer chuyên nghiệp và thông minh đều có mục đích và đặt ra cho mình những mục tiêu phát triển nhất định. Nếu bạn không lập ra bất kì dự định nào cho các hoạt động marketing sắp diễn ra thì làm sao mà bạn thành công được.

Ngược lại, khi bạn nắm được tất tần tật công việc marketing làm gì, và lên kế hoạch rõ ràng sẽ giúp dễ dàng thành công hơn. Điều này cũng sẽ rất có ích cho các bạn sinh viên mới ra trường muốn phát triển nhanh.


Đặt ra mục tiêu cụ thể cho hoạt động marketing

Mỗi người đều có định nghĩa khác nhau về thành công. Đôi khi thành công của bạn chính là việc hình thành được dữ liệu khách hàng, đáp ứng và thoã mãn được nhu cầu khách hàng, có được khoản doanh thu mong đợi. Dù là gì đi nữa thì hãy nhớ cân nhắc lập ra những dự định mà bạn có khả năng bạn sẽ đạt được nó.

Công việc 2. Học hỏi từ đối thủ trong ngành marketing

Chớ nên làm tiếp thị một cách thụ động. Đổi lại, trong ngành marketing hiện đại, bạn hãy tập học hỏi từ chính đối thủ của mình: xác định họ là ai? họ đang hoạt động ra sao?

Chẳng có gì phải ngại khi làm vậy cả. Ngoài ra, marketer còn phải phân tích đối thủ cạnh tranh xem họ sắp tổ chức triển khai theo hướng nào và chính xác thì họ so với mình có những điểm mạnh điểm yếu ra sao?

Công việc 3. Xác định đúng đối tượng khách hàng

Đây đáng ra là điều hiển nhiên nhưng bất ngờ thay là vẫn còn nhiều bộ phận marketing chưa thể nhắm đúng đối tượng khách hàng mình tìm kiếm.

Là một marketer, việc xác định rõ ràng đối tượng cần hướng đến là ai thật sự quan trọng.

Để làm được điều này, chúng ta có thể tự mình thiết kế ra mô hình mẫu marketing cũng như chân dung khách hàng tiềm năng (Bạn có thể xem thêm về mô hình 7P Marketing hay 4P trong Marketing để hiểu rõ hơn). Chân dung khách hàng tiềm năng này sẽ cho bạn biết cách thức, thời điểm và nơi bạn sẽ tiếp cận khách hàng của mình.

Xây dựng bản đồ hành trình khách hàng – Cách doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng

Cách thức tiếp cận để xác định đặc điểm tính cách của bạn phải được áp dụng đồng bộ trong tất cả các hoạt động của bộ phận marketing, từ bản copy và bản thiết kế website đến bài tweet bạn vừa lên lịch.

Công việc 4. Viết content

Kỹ năng marketing này chắc trước giờ bạn nghe quen rồi nhỉ!

Vậy nhiệm vụ viết content của marketer là gì?

Cụ thể, là bạn cần biết cách viết blog, ebooks, pdf, memes, infographics, webinars, slide decks,… và nhiều thứ khác nữa. Có hàng ngàn loại content có thể áp dụng và vì vậy mà marketer không khỏi bối rối.

Marketer chuyên nghiệp có khả năng tạo ra những bài content cho doanh nghiệp mang tính viral rộng rãi đến khách hàng. Thông qua content marketing, người dùng tiềm năng hiểu rõ ngành nghề của bạn quan trọng như thế nào, đồng thời dễ dàng tạo lòng tin nơi khách hàng.

 

Công việc 5. Giáo dục và duy trì quan hệ với khách hàng

Marketing làm gì mỗi ngày? Đó chính là gây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Bạn nên bắt đầu việc này từ giây phút khách hàng lần đầu tìm đến thương hiệu của mình trên Internet.

Marketer nuôi dưỡng các mối quan hệ thông qua emails automated. Họ gửi đi một loạt emails, bao gồm trong đó là các bài content khách hàng có thể quan tâm nhằm xác định rõ ràng sở thích khách hàng.

Bạn cũng có thể duy trì theo hình thức riêng tư hơn thông qua các email cá nhân. Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi và nguồn chạm gần đây trên website của mình để có thêm nhiều thông tin hơn.

Mạng xã hội cũng là một hình thức giáo dục hữu ích. Marketer có thể tìm ra đối tượng khách hàng trên các trang mạng xã hội, đồng thời tiến hành tương tác trực tiếp với họ.

Công việc 6. Lắng nghe ý kiến cộng đồng

Lắng nghe ý kiến của mọi người về thương hiệu và ngành nghề bạn đang hoạt động thật sự rất quan trọng. Ngược lại, bạn sẽ vô tình đánh mất đi nhiều cơ hội quý giá.

Giả sử người dùng phản hồi về những vấn đề họ gặp phải với thương hiệu của bạn trên Youtube, nếu sẵn sàng tiếp nhận những phản hồi ấy, bạn mới có thể nhận định và giúp họ giải quyết tốt hơn.

Việc duy trì mối quan hệ với người dùng trên mạng xã hội xem chừng mất thời gian và không quá quan trọng nhưng ít ra nó là cách phản ánh thực tế nhất về thương hiệu của bạn từ góc nhìn của người dùng.

Và mọi người sẽ dành nhiều sự chú ý hơn khi bạn đáp ứng mong muốn và thoã mãn nhu cầu của họ. Còn hơn là tiết kiệm thời gian mà không ai quan tâm đến.

Công việc 7. Phân khúc khách hàng hiệu quả

Trong các chiến dịch marketing, phương pháp tiếp cận khách hàng mục tiêu có vẻ nhỉnh hơn nhiều so phương pháp gửi email đồng loạt vì mọi người trong dữ liệu liên lạc có vị trí khác nhau.

Nếu là một marketer chuyên nghiệp, bạn chắc chắn sẽ biết nên hỏi gì để phân biệt những đối tượng ấy với nhau.

Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của doanh nghiệp mà bạn sẽ có những phân đoạn nhất định.

Hẳn là bạn phải phân ra điều gì ảnh hưởng đến các mối liên hệ của mình. Để tìm ra được, bạn chỉ cần yêu cầu họ chỉ ra những vấn đề họ gặp phải từ danh sách bạn đã liệt kê ra trước đó.

Từ đấy, bạn dễ dàng phân khúc khách hàng thông qua những trở ngại kể trên và xếp họ vào các nhóm khác nhau. Với mỗi vấn đề cần đưa ra các cách giải quyết riêng biệt. Và vai trò của marketing thực sự quan trọng trong việc đưa ra câu trả lời cụ thể, chi tiết cho mỗi người.

Công việc 8. Thử nghiệm

Trong quá trình tìm hiểu về marketing như tôi thấy thì đây là một trong các hoạt động thú vị nhất trong quá trình marketing. Lần lượt thử nghiệm các phân đoạn trong chiến dịch marketing giúp bạn nhận biết phần nào đem lại hiệu quả, phần nào không?

Bạn có thể làm một số thử nghiệm nho nhỏ bằng cách thay đổi màu sắc của CTA nhiều vị trí khác nhau. Hoặc là bạn kiểm tra cả 2 phiên bản của cùng một landing page, hoặc là bạn sẽ phải loạn lên với việc kiểm tra lại toàn bộ website.

Với sự hỗ trợ của nền công nghệ web thông minh, bạn sẽ biết được so với những khách hàng thân thiết thì người dùng mới truy cập vào website mình lần đầu tìm kiếm những gì. Việc này có vẻ điên rồ nhưng mà tôi thích vậy.

Công việc 9. Đo lường và phân tích

Vai trò của nhân viên marketing là phải thường xuyên theo dõi số lượng thay đổi từng ngày và đo lường chúng một cách chuẩn xác.

Ngoài ra, còn phải xem xét cẩn thận kết quả của các chiến lược marketing, cụ thể là số lượng trang đã trình chiếu, emails đã được thông qua, CTA/links được truy cập, bài content được tải xuống và cả các tương tác, sự kiện diễn ra trên mạng xã hội.

 

Sau khi đã đo lường xong, bạn tiến hành phân tích “tại sao chúng ta không đạt được những mục tiêu đã đặt ra?”, “Tại sao chúng ta hoàn thành mục tiêu trọn vẹn?”, “Tại sao trang nào đó lại hoạt động tốt như vậy?”.Đặt càng nhiều câu hỏi “tại sao” càng tốt. Hãy hỏi cho đến khi bạn tìm ra câu trả lời để tiếp tục duy trì điểm mạnh hoặc khắc phục điểm yếu tốt hơn.

Công việc 10. Sáng tạo

Yêu cầu hàng đầu với marketer là sáng tạo nhưng bạn nên lưu ý tốt nhất không dùng sáng tạo trong cạnh tranh mà dùng nó để khám phá nhiều điều mới mẻ rồi thực hành chúng cách thiết thực.

Thế giới marketing muôn màu với hàng ngàn hình thức, xu hướng đa dạng. Thế nên cứ tự tin mà tạo ra nét riêng của mình thôi!

6 Kỹ năng cần thiết của một marketer

Đặc biệt khi bạn còn là sinh viên. Để trở thành một chuyên gia marketing trong tương lai thì ngoài kiến thức marketing chuyên môn bạn cần bổ sung nhiều kỹ năng quan trọng khác:

Kỹ năng 1: Khả năng thích nghi và linh hoạt

Trong kinh doanh, những vấn đề bất ngờ hay các yếu tố môi trường có thể khiến chúng ta phải thay đổi phương án. Nhưng marketer cần có một khả năng thích ứng cao để linh hoạt, bình tĩnh hơn trong việc xử lý tình huống.

Hơn thế nữa họ cũng có thể biến những tình huống này thành lợi thế cho bản thân.

Kỹ năng 2: Quan sát và lắng nghe

Khả năng quan sát và lắng nghe giúp các marketer nắm bắt được tâm lý khách hàng. Từ đó, có thể nắm rõ được mong muốn, nguyện vọng khách hàng. Đồng thời cải tiến sản phẩm hoặc tạo ra những sản phẩm mới tốt hơn đáp ứng, thoã mãn nhu cầu khách hàng.

Kỹ năng 3: Nhiệt tình và sáng tạo

Để trở thành một marketer giỏi, trước tiên bạn cần có được sự nhiệt tình và sự sáng tạo không ngừng nghỉ. Những người làm marketing cần có một cái đầu nhạy bén cùng với những ý tưởng có khi là điên rồ. Bên cạnh đó, việc chấp nhận những rủi ro, tình huống hóc búa hay thậm chí là những sự kiện quái gở cũng là một trong những yếu tố quyết định sự thành công.

Kỹ năng 4: Kỹ năng giao tiếp

Ngoài ra khả năng giao tiếp cũng vô cùng cần thiết đối với các marketer. Bạn không chỉ thường xuyên trao đổi tiếp xúc khách hàng và bạn còn phải làm việc với nhân viên cũng như các đối tác.

Một chuyên gia marketing sẽ biết linh hoạt điều chỉnh hành vi phù hợp với từng đối tượng mà họ tiếp xúc, trao đổi.

Ngoài ra, trong cuộc đối thoại, các marketer cần tạo được những câu chuyện và dẫn dắt khách hàng theo câu chuyện của chính mình, chạm đến cảm xúc người mua và làm cho họ thấy thú vị với sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn.

Kỹ năng 5: Kĩ năng làm việc nhóm

Một chiến dịch marketing không thể thành công nếu như chỉ có một người. Đây là một việc đòi hỏi sự đóng góp của cả một tập thể.

Vì thế mà khả năng làm việc nhóm là điều vô cùng cần thiết.

Marketer không chỉ phối hợp với team của mình mà còn phải phối hợp với các bộ phận khác để có được cái nhìn bao quát tổng thể từ đó đưa ra hướng đi phù hợp và thực hiện nó một cách tốt nhất.

Kỹ năng 6: Kĩ năng sale

Kỹ năng này tưởng chừng như chỉ cần có ở những nhân viên sales. Nhưng không, những người làm marketing rất cần kỹ năng bán hàng. Vì các marketer có nhiệm vụ làm cho khách hàng nhận ra rằng họ cần mua sản phẩm ngay cả khi họ không có ý định đó ban đầu.

Sale cũng là một kỹ năng quan trọng mà marketer cần trang bị