Hướng dẫn sử dụng Mailchimp làm email marketing miễn phí 100%

MailChimp là một trong số những dịch vụ Email Marketing hàng đầu trên thế giới, được rất nhiều cá nhân, blogger nổi tiếng và cả các doanh nghiệp tin tưởng sử dụng.

Khi nhắc tới Email Marketing, chắc chắn bạn sẽ nhớ đến MailChimp đầu tiên. Ngoài dịch vụ trả phí chuyên nghiệp, nhà cung cấp này còn có chính sách hỗ trợ sử dụng hoàn toàn MIỄN PHÍ cho các website, blog nhỏ, start up có lượng email subscribers ít với đầy đủ tính năng marketing dành cho người mới.

MailChimp là gì?

MailChimp là một công cụ dùng để thu thập, quản lý danh sách địa chỉ email, tạo và gửi hàng loạt email tới người nhận có trong danh sách. MailChimp còn cung cấp cho bạn các thống kê báo cáo vô cùng rõ ràng đi từ những chi tiết nhỏ nhất tới cái nhìn tổng thể kết quả của chiến dịch email marketing. Từ đó, giúp bạn có cơ sở để hiểu, sửa đổi, cải thiện nâng cao chất lượng trong tương lai.

Tương tự như rất nhiều công cụ email marketing khác, Mailchimp là dịch vụ dùng để:

  • Thu thập danh sách email (Email List)
  • Quản lý Email List
  • Gửi email cho tất cả hoặc một nhóm khách hàng trong email list cùng một lúc
  • Hẹn giờ gửi thư tự động.
  • Phê duyệt số lượng thư lớn: Lên tới 12000 email và quản lý được 2000 subscribe.

Ngoài ra Mailchimp còn cho phép thống kê, báo cáo hiệu quả chiến dịch email như tỷ lệ click & mở email… Hiện Mailchimp được hơn 10 triệu cá nhân và doanh nghiệp trên thế giới sử dụng.

Ưu điểm của MailChimp

  • Giao diện thân thiện với người dùng, sinh động, trực quan.
  • Linh hoạt, đáp ứng nhiều công việc nhờ khả năng tương thích với nhiều phần mềm, dịch vụ bên thứ 3.
  • Được sử dụng nhiều trong lĩnh vực e-commerce và dịch vụ email marketing.
  • Hỗ trợ A/B testing cho các email broadcast.
  • Thiết kế các mẫu email template có tính thẩm mỹ cao, chuyên nghiệp.
  • Hỗ trợ báo cáo và phân tích dữ liệu chính xác.
  • Dung lượng lớn, đa dạng các gói dịch vụ với giá thành khác nhau.
  • Gói Free của Mailchimp đã hỗ trợ đến 2000 subscribers.
  • Hoạt động với ISP và tên miền công ty giúp đảm bảo email của bạn được xác nhận và phê duyệt an toàn.

Nhược điểm của MailChimp

  • Chỉ hỗ trợ gửi email trong danh sách subscriber.
  • Không hỗ trợ người dùng gắn thẻ tag.
  • Không thể tự động hóa cho các chiến lược marketing có độ phức tạp cao.
  • Các form đăng ký chưa đẹp và chuyên nghiệp.

Tại sao những blogger nên sử dụng Mailchimp?

Đầu tiên xin nhắc lại là không chỉ riêng các blogger, mà bất cứ ai cũng nếu đang cần một công cụ email marketing thì cũng nên sử dụng.

Đặc biệt Mailchimp cho phép bạn tạo tài khoản và sử dụng dịch vụ miễn phí, có gói trả phí nếu bạn muốn nâng cấp sau đó. Với kế hoạch miễn phí của Mailchimp bạn có thể xây dựng một danh sách email 2000 địa chỉ, hàng tháng có thể gửi tối đa 10.000 email miễn phí (quá ổn cho một người dùng mới)

Thời gian đầu mới viết blog tôi cũng sử dụng Mailchimp miễn phí và thấy rằng khá đầy đủ các chức năng cơ bản để thực hiện hoạt động email marketing mà chưa cần thiết phải nâng cấp. Sau này khi danh sách email lớn hơn và cần một số chức năng khác thì tôi chuyển qua GetResponse.

Hướng dẫn sử dụng Mailchimp

Trong giới hạn của bài viết này meohay.vn sẽ hướng dẫn sử dụng Mailchimp một cách cơ bản nhất cho bạn như tạo một tài khoản Mailchimp, thiết kế mẫu thu thập email, tạo một chiến dịch mail và gửi đến cho khách hàng…

1. Đăng ký tài khoản MailChimp

Đầu tiên, bạn vào trang chủ của Mailchimp tại đây https://mailchimp.com/  và chọn nút “Sign Up Free” ở góc trên bên phải để đăng ký tài khoản MailChimp. Sau đó, bạn điền đầy đủ thông tin để đăng ký. Lưu ý:

  • Nên chọn email thường sử dụng vì bạn sẽ nhận thư kích hoạt.
  • Username (tên đăng nhập) chỉ được sử dụng chữ và số hoặc dùng chính email của bạn.
  • Password (mật khẩu) sẽ có 5 quy định sau:
  1. Một ký tự thường (a,b,c…)
  2. Một ký tự in hoa (A,B,C…)
  3. Một số (1,2,3…)
  4. Một ký tự đặc biệt (!,$,%…)
  5. Tối thiểu 8 ký tự

Tiếp theo, kiểm tra hộp thư email bạn đã đăng ký và nhấn nút “Active Account” để kích hoạt tài khoản. Lúc này, bạn sẽ được chuyển đến giao diện để lựa chọn các gói dịch vụ tại MailChimp. Tại đây, bạn hãy:

  • Chọn gói Free để tiếp tục sử dụng
  • Điền thông tin cá nhân bạn vào ô First name và Last name, tên công ty của bạn và website (nếu có), nếu không chỉ cần chọn “No”.
  • Thông tin địa chỉ của bạn tại phần ZIP là 700000 nếu mục Country là Việt Nam.
  • Chọn số lượng email trong danh sách của bạn. Con số này có thể cài đặt lại để phù hợp với từng chiến dịch gửi mail.

Cuối cùng bạn chọn “Not right now” nếu đã biết sử dụng cơ bản, không cần xem lại những hướng dẫn sơ bộ ban đầu.

2. Thêm danh sách email vào danh sách (email list)

Mặc định với tài khoản miễn phí ở Mailchimp bạn sẽ chỉ có một danh sách email mà thôi. Danh sách này khi bạn tạo tài khoản ở bước trên Mailchimp sẽ tạo ra tự động cho bạn.

Ở bước tạo tài khoản bạn sẽ được Mailchip đưa đến nơi “Add your contacts” bạn có thể “click ngay “import from a file” để thêm danh sách email khách hàng vào nhé. Còn nếu không muốn thêm ở bước này thì bạn cứ bỏ qua bằng cách nhấn vào dòng chữ “I’ll do this later”

Nếu bạn muốn thêm ngay danh sách ở bước này thì sẽ có 3 cách:

  • Nhập danh sách bằng cách tải file CSV vào
  • Nhập thủ công bằng cách copy/past từng địa chỉ email
  • Hoặc nhập thông qua các dịch vụ khác như Google Drive, Zoho… (tức là chuyển từ dịch vụ email khác sang Mailchimp)

Hình dưới là cách mà bạn nhập danh sách email bằng cách tải lên file dạng CSV.

Hoặc cách nhập thủ công như ảnh dưới.

3. Xác thực tên miền với mailchimp

Như đã nói ở trên trong mục tạo tài khoản mailchimp, khi làm email marketing để tăng hiệu quả cũng đảm bảo sự chuyên nghiệp thì chúng ta nên dùng email tên miền riêng. Khi dùng email tên miền riêng & xác thực tên miền này với mailchimp thì các email sau này bạn gửi đi sẽ không bị đưa vào mục spam từ đó hoạt động làm email marketing cũng hiệu quả hơn nhiều.

Mailchimp cũng khuyến kích và yêu cầu bạn nên xác minh email tên miền riêng, Ngọc sẽ hướng dẫn bạn như sau. Trước hết ở trong dashboard của Mailchimp vào mục “Brand” -> “Manage Domains”

Trong menu trái chọn “Website” -> Nhấn nút “Website” -> nhấn nút “Add & Verify Domain” như hình dưới đây

Bây giờ bạn hãy nhập địa chỉ email tên miền của bạn vào nhé. Nhấn nút “Send Verification Email”

Ngay sau đó bạn sẽ nhận được mã xác nhận gửi vào email. Copy mã này và nhập vào để xác thực nhé

Quay về Mailchimp dán mã xác minh vào và nhấn “Verify”

Thông báo xác minh thành công như hình dưới.

Như vậy bạn đã verify xong domain, tuy nhiên để hoạt động gửi thư đảm bảo hơn nữa bạn nên thực hiện một bước nữa đó là xác thực DKIM và SPF (hiểu đơn giản là để đảm bảo email của bạn uý tín được gửi từ doamin cụ thể, sẽ không bị các bộ lọc đưa vào mục Spam)

Để tiến hành xác thực DKIM và SPF bạn vẫn vào menu trái chọn “Website” -> Nhấn nút “Website” -> nhấn nút “Resart Authentication” như hình dưới đây và làm theo từng bước

Chúng ta tiếp tục click nút Next liên tiếp 2 lần để đến bước thứ 3, Mailchimp sẽ cho bạn 2 thông số record CNAME (như ảnh dưới)

Chúng ta copy vào trang quản lý tên miền như hình hướng dẫn dưới đây

Sau khi thêm bạn click vào nút Lưu cấu hình để hoàn tất việc thêm bản ghi Cname, quay lại mailchimp chúng ta click nút Check Status dưới đây để xác thực domain

Lưu ý:Sau khi thêm record có thể sẽ mất đến 24-48 giờ để mailchimp thu thập DNS vì vậy bạn có thể để đó và quay lại nhấn Authenticate sau nhé!

Như vậy là xong rồi, ở phần sau khi tạo chiến dịch email bạn có thể dùng mail tên miền riêng để gửi nhé.

4. Tạo danh sách email & biểu mẫu đăng ký email

Khi nói đến việc làm email marketing thì danh sách email là điều bắt buộc bạn sẽ cần phải có. Danh sách email chính là nơi chứa tất cả các địa chỉ email mà bạn thu thập được. Bạn có thể tạo ra nhiều danh sách email khác nhau cho nhiều mục đích, ví dụ danh cho việc gửi tin tức hàng ngày & danh sách để thực hiện một chiến dịch bán hàng ngắn hạn…

Mà để đưa được email của khách hàng vào danh sách thì bạn sẽ cần một biểu mẫu thu thập địa chỉ email (gọi là Signup form). Tóm lại bạn cứ hiểu đơn giản signup form là cổng để khách hàng nhập email vào, còn danh sách email là nơi chứa địa chỉ email.

Trong Mailchimp để quản lý danh sách email bạn vào menu “Audience” -> Audience Dashboard” -> “View audience” để xem tất cả các danh sách email hiện có.

Nếu bạn đã có danh sách email bạn có thể click vào nút màu xanh như hình trên có tên Import Your contacts. Trường hợp bạn không có danh sách mà muốn add thủ công từng email bạn có thể add thủ công từng email bằng cách click vào nút Add a Contact như hình dưới đây, Nếu chưa có danh sách mà bạn muốn tạo Landing page để thu thập email thì click vào nút Creat a landing page để tạo ra trang đích thu thập email.

5. Cách tạo 1 trang landing page để thu thập email

Ở bước trên bạn đã click vào nút Creat a landing page để tạo trang đích hệ thống sẽ hiện ra trang để bạn điền thông tin, bạn điền tên Landing Page Name vào, ở ví dụ dưới đây tôi đặt tên là SEO tổng thể Tam Nguyên làm tên landing page

Hệ thống hiện poup ra bạn click vào nút Accept để chấp nhận chọn một giao diện cho landing page

 

Hiện tại MailChimp miễn phí cho chúng ta khá nhiều mẫu template đẹp, ở đây tôi chọn mẫu đầu tiên để làm landing page, sau đó chúng ta chỉ việc kéo thả các tùy chọn và sửa thành tiếng việt như hình dưới đây và trang trí đến khi nào đẹp và hài lòng nhất thì click vào Save & Close

ở đây bạn có thể

  • Thay đổi Logo
  • Bổ sung thêm các trường
  • Nhập nội dung mô tả dưới form về tài liệu chia sẻ
  • ….

Sau khi hoàn tất click vào nút Public như hình dưới đây

 

Trả lời