100 món chay đơn giản dễ làm tại nhà

Các món chay đơn giản dễ làm tại nhà không chỉ thuộc riêng về nhóm người nào mà bất kỳ ai cũng có thể ăn chạy được, việc an chay giúp chúng ta khỏe mạnh để tránh được nhiều bệnh liên quan đến tim mạch và đường huyết. Trong bài viết này meohay.vn xin chia sẻ 100 món chay đơn giản dễ làm tại nhà mà ai cũng thực hiện được tại ngay gia đình mình.

Ăn chay có lợi ích gì? Các ngày ăn chay trong tháng?

Ăn chay (ăn lạt, trai giới) là một phương pháp ăn uống lành mạnh và cân bằng. Thực đơn thường ăn chính là rau củ, các loại hạt, trái cây…các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật và không ăn các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, các sản phẩm thu được từ quá trình giết mổ.

Đối tượng ăn chay ngày càng đa dạng từ người già đến thanh niên hay trẻ em. Bởi vì những món ăn chay có nhiều chất xơ, vitamin, chất béo tốt và protein từ thực vật tốt cho sức khỏe. Từ đó để cải thiện tình trạng sức khỏe, nhiều người đã bổ sung những món chay vào những bữa ăn của mình. Đẩy lùi các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm cholesterol, cải thiện quá trình trao đổi chất, giảm stress,..

– Các loại hình thức ăn chay

Theo quan điểm của phật giáo, có hai hình thức đó là ăn chay trường và ăn chay kỳ.

+ Ăn chay kỳ: là hình thức khởi sự ăn chay, dung hòa với điều kiện của mình dựa theo những ngày nhất định trong tháng hoặc các tháng nhất định trong năm mà người áp dụng sẽ có thể tự phát nguyện ăn lạt theo những kỳ nhất định mà mình tự đặt ra.

+ Ăn chay trường: là hình thức ăn lạt kéo dài liên tục có thể là suốt đời. Thực hiện hình thức này người ăn không áp dụng xen kẽ với những bữa ăn mặn, loại bỏ hoàn toàn sản phẩm từ thịt, động vật.

– Các ngày chay trong tháng?

Ăn chay dù rằng hữu ích và hợp lý nhưng cũng phải tùy theo hoàn cảnh và thực tế của mỗi người, không phải người nào cũng có thể bỏ ăn mặn để ăn chay ngay lập tức được.

  • Nhị trai, là áp dụng ăn mỗi tháng hai lần vào ngày mùng một và rằm.
  • Tứ trai, là ăn bốn lần chay trong tháng, vào ngày mùng một, mùng tám, rằm, hăm ba (hoặc ba mươi, mùng một, mười bốn, rằm).
  • Lục trai, là ăn chay trong các ngày mùng 8, 14, 15, 23, 29, 30 (tháng thiếu 28, 29).
  • Thập trai(10 ngày ăn chay), là áp dụng ăn vào mười ngày trong mỗi tháng là các ngày: Mùng 1, 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29, 30
  • Nhất ngoạt trai, là ăn chay luôn trong một tháng, vào tháng giêng, tháng bảy, hay tháng mười.

Các món chay đơn giản dễ làm tại nhà

Trong khuôn khổ bài viết này, meohay.vn xin chia sẻ những cách làm 100 món chay đơn giản tại nhà ai cũng có thể làm được.

1. Đậu phụ chiên sả ớt

Nguyên liệu, dụng cụ: 

– 3 miếng đậu hũ, 1 củ tỏi, 2 cây sả, gia vị (đường, hạt nêm), 2 trái ớt, đường, xì dầu, dầu ăn

– Chảo chống dính, giấy thấm dầu

Cách thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch đậu hũ sau đó cắt miếng vuông cho vừa ăn. Còn sả ớt đem băm nhuyễn.

Bước 2: Bắt chảo chống dính lên bếp gas, đun nóng dầu ăn để chiên đậu phụ. Sau khi đậu phụ chín vàng hai mặt thì để ra đĩa. Bạn có thể sử dụng giấy thấm dầu để loại bỏ bớt chất béo. Hoặc bạn có thể dụng nồi chiên không dầu để thay thế phương pháp chiên này.

https://www.high-endrolex.com/7

Bước 3: Tiếp tục bắt chảo để phi thơm sả ớt, cho thêm chút đường, xì dầu, ít hạt nêm vào. Cuối cùng cho đậu phụ đã chiên vào đảo đều cho thấm và tắt bếp.

2. Khổ qua kho nấm

Nguyên liệu

  • 300g khổ qua
  • 100g nấm hương
  • 100g cà rốt
  • 100g củ cải trắng
  • 1 trái dừa
  • Hành boa rô
  • Ớt hiểm, ngò rí
  • Gia vị: Tiêu, muối, đường, dầu ăn, nước tương, bột ngọt

Cách làm món khổ qua kho nấm

Bổ đôi khổ qua theo chiều dọc. Cà rốt thì tỉa hoa, củ cải trắng cắt khúc.

Nấm hương cắt đôi rồi ướp với đường, bột ngọt, nước tương, tiêu, một ít boa rô băm.

Phi thơm boa rô rồi cho khổ qua và nấm hương vào xào. Cho thêm cà rốt, nước dừa vào rồi nêm nếm vừa ăn và kho với lửa nhỏ cho đến khi cạn nước.

3. Chả giò chay

Nguyên liệu, dụng cụ: 2 bìa đậu phụ, 2 tấm váng đậu (phù chúc), hành tây, cà rốt, su hào, củ đậu (mỗi loại 1 củ), 1 mớ rau mùi, mộc nhĩ, nấm hương (mỗi loại 10 tai), 30 gram miến khô, bánh đa nem, gia vị, hạt tiêu

Cách thực hiện:

Bước 1: Đậu phụ rửa sạch, để ráo nước. Ngâm váng đậu và miến trong nước ấm, vớt ra để ráo nước. Thái nhỏ váng đậu, miến cắt khúc ngắn.

Bước 2: Hành tây, su hào, cà rốt cạo vỏ, rửa sạch. Hành tây thái hạt lựu. Su hào, cà rốt thái sợi chỉ. Rau mùi nhặt, rửa sạch, thái nhỏ. Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nước nóng, rửa sạch và thái nhỏ.

Bước 3:  Cho tất cả nguyên liệu vào bát lớn, thêm gia vị và hạt tiêu, trộn đều và đánh nát mịn đậu phụ, để 5-7 phút cho ngấm đều gia vị.

Bước 4: Trải bánh đa nem ra đĩa, cho nhân chả giò vào rồi cuộn lại. Cuốn đều tay, cuốn chặt sẽ làm nem bị bục, cuốn lỏng dễ làm vỏ nem bị bung ra.

Bước 5: Đun sôi dầu rồi thả nem vào rán chín vàng rồi vớt ra thấm dầu.

4. Món cà tím xào tỏi chay

Nguyên liệu làm món cà tím xào tỏi

– Cà tím dài: 3 quả

– Rau húng: 1 ít

– Tỏi, ớt

– Gia vị: dầu hào, nước tương, đường, sốt tàu xì, tiêu

Cách làm món cà tím xào tỏi

Bước 1: Cà tím rửa sạch, cắt lát và cho hết vào nước muối để ngâm trong 15 phút. Sau khi cà tím hết nhựa bạn lấy ra rửa sạch và để ráo. Các nguyên liệu còn lại rửa sạch, tỏi ớt băm nhỏ và rau húng cắt nhỏ.

Bước 2: Phi thơm tỏi trên chảo dầu rồi cho cà tím vào xào. Tiếp tục nêm nếm chút nước tương, dầu hào, sốt tàu xì, tiêu, ớt băm.

Bước 3: Xào thêm từ 5 đến 10 phút để cà tím chín đều rồi tắt bếp cho rau húng lên trên và thưởng thức.

5. Cà tím kho tiêu chay

Nguyên liệu làm cà tím kho tiêu chay

– Cà tím 600g

– Hành lá 4 nhánh

– Hành tím 4 củ

– Ớt 1 quả

– Gia vị: muối/ bột ngọt/ nước mắm chay/ tiêu 10g

Cách làm cà tím kho tiêu chay

Bước 1: Cà tím sau khi rửa sạch cắt thành khoanh tròn dày khoảng 1,5 cm. Hành lá, hành tím rửa sạch cắt nhỏ, riêng đối với hành lá chia thành hai phần gốc và lá riêng.

Bước 2: Bắt chảo lên bếp và chiên cà tím

Bước 3: Kho cà tím

Bắt nồi lên bếp, đun ít dầu ăn với đường sao cho đường tan thành màu nâu rồi cho gốc hành lá và hành tím vào phi thơm. Đổ vào 200ml nước và nêm nếm các gia vị đường, muối, nước mắm chay cho hợp khẩu vị. Cuối cùng bạn đổ hết cà tím đã chiên vào nồi rồi đảo đều cho thấm gia vị.

Tắt bếp rắc thêm hành lá và tiêu là bạn có thể thưởng thức món chay ngon này rồi.

6. Đậu hũ xào rau củ

Nguyên liệu, dụng cụ: 

– 1 miếng đậu hũ, ớt chuông xanh/ vàng/ đỏ, nấm đông cô, hành tây 1 củ, mè rang, nước tương, dầu mè, dầu ăn, đường, muối.

– Chảo, bếp

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: nấm đông cô ngâm nước, rửa sạch; ớt chuông rửa sạch cắt thành sợi vừa ăn; hành tây cũng rửa sạch và cắt sợi như ớt chuông.

Bước 2: Đậu hũ rửa sạch, để ráo nước. Sau đó bắt bếp chiên và cắt thành sợi vừa ăn.

Bước 3: Lấy chảo chiên đậu cho nấm vào xào với lửa lớn sau đó để phần ớt chuông và hành tây vào xào với lửa vừa. Cuối cùng cho đậu phụ vào xào, nêm gia vị muối, đường, nước tương, dầu mè, mè rang là hoàn thành.

7. Canh chay ngũ sắc

Nguyên liệu

– 1 hộp đậu cô ve (khoảng 100g đậu cô ve hạt)

– 1 hộp ngô (khoảng 100 ngô ngọt )

– 2 củ khoai tây

– 1 củ cà rốt

– 30g nấm hương

– Rau mùi thơm

– Dầu đậu nành, bột nêm, mì chính

Canh ngũ sắc chay - Món chay dễ làm
Canh ngũ sắc chay – Món chay dễ làm

Cách làm canh ngũ sắc

Bước 1: Rửa sạch nấm hương sau đó đem ngâm nấm huơg với nước lạnh cho nấm nở vừa đủ và để cho có độ giòn khi nấu. Phần nươc nấm bạn giữ lại để nấu canh nhé

Bước 2: Tiếp tục đem cho ngô và đậu cove ra bát để cho ráo nước. Đối với khoai tây đem thái miếng nhỏ và cà rốt đem tỉa hoa.

Bước 3: Bạn đem xào trước khoai tây với cà rốt đem cho ngâm mắm muối khoảng 10 phút.

Bước 4: Cho nấm hương vào xào cùng.

Bước 5: Thêm 2 bát nước rồi đem nấu trong vòng 10 phút

Bước 6: Cuối cùng cho thêm hạt đậu và nêm gia vị cho vừa khẩu vị gia đình và trang trí thêm vài nhánh mùi lên canh ngũ sắc.

8. Đậu phụ non sốt nấm đông cô

Nguyên liệu, dụng cụ: 100 gam nấm đông cô tươi, 1 gói đậu hũ non, 1 thìa bột năng, hành lá, rau mùi, gia vị, dầu hào chay, nước tương, muối, dầu mè, hạt nêm chay.

Đậu non sốt nấm - Món ngon dễ làm
Đậu non sốt nấm – Món ngon dễ làm

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nấm: nấm đông cô đem rửa sạch, bỏ gốc ngâm với nước muối loãng trong 15 phút. Sau đó rửa sạch cắt nhỏ thành lát vừa ăn. đậu hũ non cắt thành từng miếng vừa ăn theo hình tròn hay vuông

Bước 2: Làm nóng chảo dầu, phi thơm hành băm nhỏ. Sau đó bỏ nấm vào xào lửa lớn.

Bước 3: Nêm thêm gia vị: muối, hạt nêm, nước tương, dầu hào.

Bước 4: Hòa tan bột năng với 50ml nước đổ vào chảo đun đến khi sền sệt thì cho hành lá rau mùi vào tắt bếp.

9. Bún xào chay

Mùa hè nóng nực là lúc thời điểm chị em nội trợ rất ngại đứng bếp. Vào những ngày này, thay vì mệt mỏi với những món ăn nhiều khói dầu, bạn hoàn toàn có thể chế những tô bún xào chay thơm ngon, nhanh gọn

Nguyên liệu

– 150g bún gạ

– 1 miếng đậu phụ chiên

– Nửa củ cà rốt

– 5 cây cải thìa

– 3 cây nấm đùi gà

– Nửa miếng tàu hũ ki (váng đậu)

– Gia vị

Bún xào chay - Món chay dễ làm
Bún xào chay – Món chay dễ làm

Cách làm bún xào chay

Bước 1: Đầu tiên cải thìa bạn đem chẻ làm 2 hoặc làm 3, rồi đem ngâm nước muối pha loãng, rồi đem rửa lại với nước sạch và để rổ cho ráo nước nhé

Bước 2: Bún gạo bạn đem trụng qua nước sôi để cho mềm, sau đó bạn đem vớt ra để cho ráo nước, cho thêm 1 thìa dầu ăn vào đem trộn đều cho bún không dính vào nhau

Bước 3: Đậu phụ bạn đem thái lát. Tàu hũ ki bạn đem ngâm nước cho mềm sau đó bạn đem thái miếng cho vừa ăn nhé.

Bước 4:  Nấm đùi gà bạn đem thái miếng vừa ăn

Bước 5: Cà rốt bạn đem thái sợi

Bước 6:   Bắc chảo lên bếp cho 2 thìa canh dầu ăn và bỏ 1 thìa cafe hành tím băm vào, khi mà hành tím dậy mùi thơm thì bạn đem cho cà rốt cùng với nấm đùi gà vào đem xào lên

Bước 7: Tiếp tục bạn đem cho cải thìa vào đem xào cùng nhé.

Bước 8: Xào cho chín các nguyên liệu thì bạn cho thêm đậu phụ thái lát vào chảo

Bước 9: Tiếp tục làm theo hướng dẫn bạn cho tàu hũ ki vào đem xào và nêm gia vị muối, mì chính đường cho vừa ăn nhé

Bước 10: Tắt bếp và đem đổ bún gạo vào đem trộn đều lên. Nếu bún xào nhạt thì bạn có thể ăn với nước tương và cùng với vài lát ớt kèm theo

Cuối cùng hãy cùng  mời cả nhà và bạn bè đánh chén no nê thôi.

10. Đậu phụ sốt cà chua

Nguyên liệu, dụng cụ: Đậu phụ 2 bìa, 2 quả cà chua, nước sôi, xì dầu, hành băm, dầu ăn, gia vị: đường, tiêu, ớt bột, tương cà

Cách thực hiện:

Bước 1: Đậu phụ đem để ráo nước, cắt miếng vuông sao cho vừa ăn rồi chiên chín vàng.

Bước 2: Sơ chế cà chua: lấy cà rửa sạch, thái hạt lựu nhỏ.

Bước 3: Bắt chảo lên bếp và phi thơm hành đổ cà chua vào xào. Tiếp tục cho tương cà, xì dầu, đường và ớt bột.

Bước 4: Cho thêm nước vào chảo và đun đến khi xôi. Nêm ít gia vị cho vừa khẩu vị và đổ đậu phụ đã chiên vào nước sốt. Tiếp tục đun cho đậu phụ thấm gia vị thì tắt bếp.

Đậu phụ sốt cà chua - Món chay dễ làm
Đậu phụ sốt cà chua

11. Nấm rơm chiên giòn

Nguyên liệu, dụng cụ: nấm rơm tươi: 200gr, trứng gà: 2 quả, rau xà lách, bột mì, bột chiên xù, gia vị: muối, tiêu, hạt nêm, sốt mayonnaise, tương ớt, dầu ăn.

Cách thực hiện:

Bước 1: cắt bỏ chân nấm, ngâm trong nước có pha muối tầm 5 phút rồi sau đó rửa lại với nước sạch nhiều lần, để ráo. Ướp nấm với bột nêm, tiêu cho thấm và đem xào sơ; xà lách rửa sạch, để ráo nước.

Bước 2: Nấm rơm sau khi đã xào sơ thì cho vào trong rổ nhỏ, rắc 1 muỗng bột mì lên trên và lắc nhẹ để bột áo vào nấm.

Bước 3: Hòa phần bột mì còn lại vào trong nước cho có độ sánh, nhúng nấm rơm Bước 4: vào trong bột mì, đem lăn qua lớp bột chiên xù rồi đem chiên trong chảo dầu nóng. Chiên vàng và vớt ra để cho ráo, cắt đôi.

Bước 4: Đặt xà lách lên đĩa, xếp nấm rơm chiên xù lên trên, bày thêm cà rốt, củ kiệu chua và ăn cùng nước tương hoặc tương ớt tùy thích.

12. Nấm kim châm xào chay

Nguyên liệu, dụng cụ: 2 gói nấm kim châm, tỏi băm nhỏ, xì dầu, ớt, đường, hành lá

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nấm kim châm bằng cách cắt bỏ phần chân nấm khoảng 2 cm. Sau đó tách nhỏ bó nấm và rửa sạch dưới vòi nước.

Bước 2: Bắp chảo lên bếp và cho dầu vào chảo, thêm tỏi, phi thơm rồi đổ xì dầu, đường, hành lá và ớt vào, đun sôi nước sốt.

Bước 3: Đun nồi nước sôi, thả nấm kim châm vào luộc thành hai mẻ, mỗi mẻ trong 1 phút, vớt ra để ráo nước và xếp vào đĩa.

Bước 4: Rưới nước sốt lên đĩa kim châm và đã hoàn thành món ăn này.

13. Nấm bào ngư chiên giòn

Nguyên liệu, dụng cụ: 200g nấm bào ngư xám, bột chiên giòn dạng pha nước, tương ớt, tương cà, giấm, tỏi, ớt băm

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế đầu cần rửa sạch với nước muối loãng, sau đó xé thành miếng vừa ăn, để ráo nước.

Bước 2: Pha bột chiên giòn với nước để tạo hỗn hợp sệt vừa phải, thêm 1/2 muỗng hạt nêm để đậm đà.

Bước 3: Tiến hành làm sốt chua ngọt: phi thơm tỏi ớt, cho vào 2 muỗng tương cà, 2 muỗng tương ớt, 1 muỗng giấm, 1/2 muỗng đường. Đun sôi nếm vừa ăn rồi để nguội.

Bước 4: Nhúng nấm vào bột, thả vào dầu chiên đến khi vàng giòn thì vớt ra để ráo dầu, khi ăn chấm cùng sốt.

14. Khổ qua chiên giòn

Nguyên liệu

  • 2 trái khổ qua
  • 1 bịch bột chiên giòn
  • Gia vị: hạt nêm chay, tiêu

Cách làm khổ qua chiên giòn

Hòa tan bột chiên giòn với nước cho sệt rồi cho thêm hạt nêm chay, tiêu.

Khổ qua cắt khoanh vừa rồi nhúng vào bột và cho vào chảo chiên vàng. Ăn kèm với tương ớt.

15. Khổ qua nhồi chay

Nguyên liệu

  • 3 trái khổ qua
  • 2 miếng đậu hũ tươi
  • 1/2 gam nấm mèo
  • 1 quả cà chua chín
  • 1 cây hành boa rô
  • Gia vị: Dầu ăn, nước tương, hạt nêm, muối, đường, tiêu

Cách làm khổ qua nhồi chay

Đậu hũ luộc 10 phút với nước sôi cho mềm, vớt ra rồi bóp cho đậu nát và ép cho khô nước.

Nấm mèo ngâm nước cho nở mềm rồi bỏ chân, rửa sạch cắt nhuyễn, nêm với hạt nêm, đường, boa rô cắt nhỏ, tiêu vào trong đậu hũ và nấm cho thấm.

Khổ qua cắt khúc 4-5cm, bỏ ruột rồi ngâm muối loãng 5 phút.

Nhồi nhân khổ qua rồi cho lên chảo chiên vàng đều 2 mặt rồi cho qua một cái nồi.

Phi thơm boa rô trên chảo, cho cà chua vào xào cho chín mềm thì thêm nước tương, hạt nêm, đường và một ít nước vào nấu cho hỗn hợp sôi thì cho vào nồi có khổ đã chiên vàng. Kho với lửa riu riu khoảng 5 phút và nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

 

 

16. Đậu phụ sốt tứ xuyên chay đặc biệt

Nhắc đến các món chay ngon không thể không nhắc đến món đậu phụ sốt tứ xuyên chay. Với cách làm đơn giản cùng nguyên liệu phổ biến, món đậu tứ xuyên này ngày càng được nhiều người ưa chuộng.

Nguyên liệu

–  400gr đậu phụ

– 50gr nấm hương khô

– Nước muối loãng

– 1 củ hành khô, 2 tép tỏi / không ăn hành tỏi thì thay bằng boaro, ngò), 1 củ gừng nhỏ

– Gia vị sốt: 1 thìa nước tương, 20ml nước, 1 thìa sa tế chay, 1 thìa đường, 1 thìa muối

– Dầu ăn

Cách làm

Bước 1: Cắt đậu phụ thành những miếng hình vuông. Sau đó bạn đem cho đậu phụ vào nước muỗi đem ngâm trong vòng 15 phút rồi sau đó bạn đem vớt ra để cho ráo nước.

Hành khô tỏi bóc vỏ đem băm nhỏ. Gừng đem thái mỏng.

Pha nước sốt gồm : 1 thìa nước tương, 20ml nước, 1 thìa sa tế chay, 1 thìa đường và 1 thìa muỗi.

Bước 2: Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, lấy hành khô, tỏi và gừng cho vào xào cho đến khi dậy mùi thơm.

Cho nấm hương vào xào tiếp cho đến khi nấm chín mềm.

Đổ nước sốt đã pha và nước ngâm nấm hương vào chảo. Chờ đến khi nước sốt bắt đầu sôi lăn tăn thì cho đậu vào, đun lửa nhỏ khoảng 5 phút thì bắc ra.

Tiếp tục làm theo hướng dẫn bạn đem bắc chảo lên trên bếp, cho dầu ăn vào, lấy hành khô, tỏi và gừng cho vào đem xào  cho đến khi dậy mùi thơm tiếp tục nấm hương vào đem xào tiếp cho đến khi nấm chín mềm thì thôi.

Đổ nước sốt đã pha và nước ngâm nấm hương vào chảo. Sau đó bạn chờ cho đến khi nước sốt bắt đầu sôi lăn tăn thì bạn hãy đem cho đậu vào, đem đun nhỏ khoảng 5 phút thì sau đó đem bắc ra.

Bước 3: Đổ ra bát và món đậu phụ sốt nấm chay thơm ngon đậm đà đã hoàn thành rồi. Món đậu phụ sốt Tứ Xuyên chay ngon hấp dẫn mà nhà mình ai cũng phải mê. Đây là một trong những món chay ngon mỗi ngày bạn có thưởng thức.

17. Khổ qua kho đậu hũ

Nguyên liệu

  • 2 miếng đậu hũ chiên
  • 3 trái khổ qua
  • Gia vị: Dầu ăn, hạt nêm, muối, bọt ngọt, nước tương, tỏi băm

Cách làm khổ qua kho đậu hũ

Đậu hủ chiên rửa sạch, cắt miếng vuông nhỏ.

Khổ qua bỏ ruột, cắt lát mỏng xéo và rửa sạch.

Phi thơm tỏi băm rồi cho khổ qua, đậu hũ chiên vào. Nêm nếm cho vừa ăn với hạt nêm, muối, bột ngọt, nước tương đảo đều trong 3 phút rồi tắt bếp.

18. Canh khổ qua nấu rong biển

Nguyên liệu

  • 5 trái khổ qua
  • 1 bịch rong biển
  • Hành boa rô
  • Gia vị: Dầu ăn, muối, tiêu, bột nêm chay, bột ngọt

Cách làm canh khổ qua nấu rong biển

Khổ qua thái lát mỏng rồi rửa sạch để ráo.

Cho dầu vào phi thơm boa rô rồi bỏ vào nấu sôi. Nước sôi bạn nêm nếm cho vừa miệng thì thả rong biển và khổ qua vào.

Đến khi tắt bếp thì cho ít tiêu vào cho thơm.

Mẹo khử vị đắng trong khổ qua
Nếu bạn không chịu được vị đắng của khổ qua, hãy thử những mẹo sau:
– Cắt khổ qua
– Ngâm khổ qua với nước lạnh và muối
– Trụng bằng nước sôi trước khi chế biến

19. Canh hẹ đậu hũ non

Nguyên liệu, dụng cụ: Đậu hũ non 2 miếng, hẹ 100gr, nấm rơm 200gr hành boa rô 2 cây dầu ăn 1 muỗng canh nước dùng chay 1 lít hạt nêm chay

Cách thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu. Hẹ rửa sạch cắt khúc. Đậu hũ non cắt làm bốn. Hành boa rô cắt nhuyễn.

Bước 2: Cho nồi lên bếp cho dầu ăn vào nóng thì cho boa rô vào phi thơm và cho nước dùng vào nấu sôi thì cho nấm rơm vào và đậu hũ non vào khi đả sôi thì cho hạt nêm chay vào và cho hẹ vào nêm nếm cho vừa ăn.

20. Giá xào đậu hũ

Nguyên liệu, dụng cụ: 

– Đậu hũ 1 đến 2 miếng, cà rốt, nấm đùi gà (nấm rơm), giá đỗ, gia vị: muối, xì dầu, hạt nêm chay hoặc bột ngọt, hành ba rô.

– Bếp điện, chảo,…

Cách thực hiện:

Bước 1: Đậu hũ mua về rửa sạch, để ráo nước trước khi đem chiên.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu: giá, nấm ngâm với nước muối, rửa sạch để ráo nước. Cà rốt gọt vỏ rửa sạch. Đem nấm và cà rốt thái sợi vừa ăn.

Bước 3: Bắt chảo lên bếp điện, đổ dầu ăn vào chảo và chiên đậu hũ. Sau khi đậu vàng đều lấy đậu ra để nguội và thái thành sợi.

Bước 4: Tiếp tục lấy chảo dùng đun ít dầu cho hành ba rô vào phim thơm. Lấy cà rốt để xào trước và thêm ít xì đầu. Sau đó cho nấm, đậu phụ và đảo đều.

Bước 5: Thêm giá đỗ và thêm đường, hạt nêm chay xào thêm khoảng 3 phút là có thể tắt bếp.

21. Thịt lợn quay chay

Nhắc đến thịt lợn là nhắc đến món ăn mặn được rất nhiều người yêu thích. Với công thức sau, bạn có thể dễ dàng làm thịt lợn quay chay vừa thơm ngon vừa mềm béo ngậy ngon như thịt lợn thật. Đây là một món chay khá đơn giản, dễ làm mà bạn có thể thực hiện được tại nhà.

Thịt heo quay chay
Thịt heo quay chay

Nguyên liệu

– Bột năng, bột gạo mỗi thứ 1 bát

– Nước cốt dừa 1 trái

– Muối, dầu ăn, đường, dầu hào chay, nước tương, tiêu

– Bột nấm, ngũ vị hương

– Chao: 4 viên

– Tàu hũ ky khô

– Hành boro

– Bánh mì: 1 ổ loại dài hoặc 3, 4 ổ loại ngắn

– Giấy bạc, bột cam, bột phẩm đỏ

Cách làm

Bước 1: Lớp mỡ thịt lợn

Bạn đem trộn bột năng, nước dừa, bột gạo, 1 chút muối, dầu ăn nước lạnh, khuấy đều cho tan đều. Sau đó cho hỗn hợp lên bếp sau đó khuấy đều đến cho khi bột hơi sánh lại rồi đem tắt bếp tiếp tục  đảo đều cho hơn hơi sánh.

Bước 2 : Lớp thịt heo

Bạn đem tàu hũ ky khô đêm bóp nát rồi ngấm với nước nóng khoảng 1h cho mềm ra. Tiếp đó chắt hết nước và để cho ráo nước nhé. Sau đó dùng 1 muỗng đường, 1 ít muối, ngũ vị hương , dầu hào chay, tiêu trộn với thìa bột nấm và 1 thìa tương 4 viên cho, tán cho đều để làm nước gia vị.

Còn hành boro  rửa sạch bắc chảo dầu lên bếp đun nóng phi thơm lên, rồi cho tiếp tàu hũ ky ráo nước vào xào lên  rồi cho thêm chút nước lạnh, đảo thật đều tay cho đến khi khô bớt nước đi thì cho thêm 1 muỗng canh bột năng vào đảo đều để tăng độ kết dính cho món thịt lợn quay chay.

Bước 3: Lớp da lợn bạn đem dùng bánh mì loại dài, vỏ dày , bạn bỏ ruột mềm. Sau đó dùng bột cam, sau đó pha phẩm đỏ với nước, hòa tan làm nước màu cho phần da lợn.

Bước 4: Tiếp tục  làm theo hướng dẫn cách làm thịt lợn quay chay ngon hấp dẫn. Bạn đem Trét hỗn hợp bột năng làm lớp mỡ lên bánh mì rồi đắp tàu hũ ky (lớp thịt) lên trên, độ dày tùy ý theo sở thích của bạn.

Bước 5: Bạn đem giấy bạc cuốn quanh lấy tàu hũ ky dính chặt với lớp mỡ.

Cho vào hổi hấp hấp chừng 45 phút – 1 tiếng rồi gỡ giấy bạc ra, cho vào tủ lạnh, để nguội.

Bước 6: Sau đó bạn bắc nồi hấp lên bếp cho vào nồi nồi hấp  khoảng 1h rồi đem gỡ giây bặc ra , cho ngay vào tủ lạnh để nguội.

Lưu ý, để lớp da là bánh mì không bị nát, khi hấp đặt lớp thịt ở dưới, lớp da ở trên.

Bước 7: Đặc biệt chú ý trước khi chiên thì dùng nước màu quét lên lớp ra. Sau đó bắc chảo lên bếp cho thịt lợn chay vào chiên vàng đều lên cho ra đĩa trang trí xung quanh mà mời gia đình bạn thưởng thức thịt lợn quay chay do chính tay bạn làm nhé.

22. Món cà tím xào lá lốt chay

Nguyên liệu làm món cà tím xào lá lốt chay:

– 3 quả cà tím

– Lá lốt (khoảng 1 nắm)

– Tỏi, hạt nêm, hạt tiêu

Cách làm món cà tím xào lá lốt chay

Bước 1: Cà tím ngâm nước muối, tỏi đập dập băm nhỏ. Lá lốt rửa sạch cắt nhỏ.

Bước 2: Phi tỏi trên chảo dầu rồi cho cà tím vào đảo đều đến khi vàng các mặt thì cho thêm nửa chén nước. Nêm ít hạt nêm tùy theo khẩu vị. Tiếp tục đun đến khi cà chín.

Bước 3: Cuối cùng cho lá lốt vào đảo đều tay rồi tắt bếp. Khi ăn có thể thêm chút hạt tiêu để món ăn thêm phần thơm ngon.

23. Cà tím hấp nước tương tỏi

Nguyên liệu làm cà tím hấp nước tương tỏi

Cà tím: 2 trái

Tỏi: 2 tép

Gừng: 2 lát

Hành lá: 2 cây

Mè trắng rang: 1 muỗng

Đường, dầu mè, nước tương  ớt

Giấm gạo

Cách làm món cà tím hấp nước tương tỏi

Bước 1: Cà tím rửa sạch, để ráo. Tỏi, gừng, ớt rửa sạch băm nhuyễn. Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ.

Bước 2: Cho cà tím vào nồi hấp chín, lấy ra bóc vỏ, cắt miếng vừa ăn.

Bước 3: Bắt chảo dầu để phi thơm tỏi, gừng, ớt. Sau đó cho thêm 1 muỗng giấm gạo, 1 muỗng đường, nước tương và dầu mè. Đợi hỗn hợp sôi lên rồi tắt bếp.

24. Nấm kho tiêu chay

Nấm là nguyên liệu được nhiều người lựa chọn để làm món kho chay. Nấm vừa bổ, vừa ngọt tự nhiên, có độ dai mềm khi kho cùng tiêu xanh làm dậy hương thơm. Nước kho sền sệt mằn mặn, cay thơm áo quanh nấm nâu bóng hấp dẫn thích hợp khi đi cùng cơm trắng. Nấm kho tiêu chay là một món chay ngon, bổ dưỡng, làm ấm cơ thể khi thời tiết se se lạnh.

Nguyên liệu làm nấm kho tiêu chay

Phần nấm kho:

– Nấm rơm: 100 gr

– Nấm đông cô: 100 gr

– Mì căn: 100 gr

– Tiêu xanh: 3 nhánh

– Ớt: 5 trái

– Hành boa rô: 20 gr

– Dầu olive: 2 muỗng canh

– Đường trắng: 1 muỗng canh

Phần nước kho:

– Hạt nêm chay: 10 gr

– Đường trắng: 40 gr

– Nước mắm chay: 20 ml

– Nước tương: 20 ml

– Tiêu: 3 gr

– Ớt băm: 5 gr

– Tiêu xanh: 10 gr

– Nước: 80 ml

Cách làm nấm kho tiêu chay

– Bước 1: Cho tất cả thành phần nước kho gồm đường, nước tương, nước mắm chay, hạt nêm chay, hạt tiêu xanh đập dập, ớt băm và tiêu xay vào một chén, khuấy đều cho gia vị hòa tan.

– Bước 2: Làm nóng dầu olive, cho vào 1 muỗng canh đường trắng, dùng đũa khuấy đều cho tan đường. Khi đường chuyển sang màu vàng caramel và sôi nhẹ thì cho hành boa rô băm nhuyễn (phần thân xanh) vào, phi hành cho vàng thơm. Tiếp theo đổ hỗn hợp nước kho đã pha vào nồi, đun sôi.

– Bước 3: Nước sôi thì cho mì căn cắt miếng, nấm rơm, nấm đông cô vào nồi, dùng đũa xới nhẹ cho nấm và mì căn được thấm đều gia vị. Cuối cùng xếp thêm 3 nhánh tiêu xanh và 5 trái ớt đỏ (số lượng tùy chọn) lên mặt cho đẹp mắt. Để lửa nhỏ kho liu riu 15 – 20 phút cho các nguyên liệu chín, thấm vị và nước kho sánh lại thì tắt bếp.

Nấm kho là món chay ngon, rất bắt cơm, được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, nấm kho tiêu chay thành phẩm có hình thức và màu sắc rất đẹp, nhìn đơn giản nhưng lại vô cùng tỉ mỉ.

25. Canh chua nấm chay thanh nhẹ

Canh chua chay là món canh chay được nhiều người ăn chay yêu thích. Vị chua thanh mát và rau xanh trong canh chua mang đến cho bạn cảm giác thanh mát khi ăn, giải ngán sau thời gian ăn nhiều dầu mỡ. Đặc biệt, nước dừa ngọt mát thay cho nước lọc làm nước canh thanh tao đến lạ, hương thơm của tắc làm kích thích vị giác. Canh chua nấm chay là một món ăn vừa giản dị vừa trang trọng cho một mâm cỗ chay.

Nguyên liệu làm canh chua nấm chay

– Đậu hủ chiên: 100 gr

– Cà chua: 80 gr

– Nấm kim châm: 80 gr

– Nấm hương: 50 gr

– Thơm: 50 gr

– Bạc hà: 50 gr

– Đậu bắp: 50 gr

– Nước dừa: 400 ml

– Nước cốt tắc: 50 ml

– Hạt nêm nấm hương Maggi: 3 muỗng canh

– Đường trắng: 3 muỗng canh

– Muối: 1/2 muỗng cà phê

– Dầu ăn: 1 muỗng canh

Cách làm canh chua nấm chay

– Bước 1: Đậu hủ chiên cắt khối vuông. Thơm cắt lát. Cà chua cắt ra làm 6. Bạc hà tước xơ, cắt xéo, rửa sạch. Đậu bắp bỏ cuống, cắt xéo. Nấm kim châm và nấm đông cô cắt bỏ chân, nấm đông cô tỉa hoa, ngâm nước muối 15 phút để khử mùi rồi rửa lại với nước sạch, để ráo. Tắc vắt lấy nước cốt.

– Bước 2: Bắc nồi lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng rồi cho cà chua và dứa vào, nêm vào đây 1 muỗng canh hạt nêm và 1 muỗng canh đường rồi xào lên cho mềm và thơm. Tiếp theo đổ 400ml nước dừa và 400ml nước lọc vào nồi, đun lên cho sôi.

– Bước 3: Nêm nước lẩu với 50ml nước ép tắc, 2 muỗng canh hạt nêm, 2 muỗng canh đường trắng và 1/2 muỗng cà phê muối.

– Bước 4: Nước canh sôi lên thì cho đậu hủ, đậu bắp, bạc hà, nấm kim châm vào, chờ nước sôi lại thì rắc ngò gai, ngò om và ớt sừng vào, tắt bếp.

Canh chua ngũ sắc nâu, vàng, trắng, xanh và đỏ tượng trưng cho ngũ hành, sự sung túc, rất ý nghĩa cho mâm cúng Rằm tháng Giêng.

26. Chả lụa chay

Nói đến những mâm cỗ cúng kiếng, các món chả lụa, giò,.. thường được ưu ái. Với mâm cỗ chay hẳn nhiên sẽ có chả lụa chay. Chả lụa chay được làm từ tàu hủ ky một cách khéo léo. Hương vị giai giòn, thơm hương đậu nành ngon không thua kém bất kỳ món ăn nào.

Nguyên liệu làm chả lụa chay

– Tàu hũ ky: 1 kg

– Hành boa rô: 30 gr

– Muối: 4 muỗng cà phê

– Tiêu: 2 muỗng cà phê

– Bột ngọt: 2 muỗng cà phê

Cách làm chả lụa chay

– Bước 1: Tàu hũ ky mua loại miếng khô, cắt bỏ viền cứng bên ngoài, cho vào thau nước lạnh bóp và xả nhiều lần đến khi nước trong thì vắt ráo nước.

– Bước 2: Với 1 kg tàu hũ ky đã bóp mềm và vắt ráo nước, bạn cho thêm 10gr muối, bóp đến khi thấy ra bọt thì cho vào túi lọc vắt ráo nước.

– Bước 3: Cho tàu hũ ky đã vắt ráo nước ra tô, thêm hành boa rô phi, bột ngọt, tiêu xay, muối rồi trộn đều cho thấm gia vị. Cho tàu hũ ky vào một chiếc túi ni-lon hoặc túi zip lớn, nén chặt tàu hũ ky xuống phía đáy túi để cố định đòn chả.

– Bước 4: Chuẩn bị sẵn lá chuối để gói chả. Lá chuối rửa sạch, trụng qua nước sôi để tạo độ dai sau đó lau khô. Xếp nhiều lớp lá chuối ra mặt phẳng, đặt cuộn chả đã cắt bỏ túi ni-lon vào giữa rồi gói lại. Dùng dây lạt buộc chặt đòn chả.

– Bước 5: Đun sôi nước trong xửng hấp, lót lá chuối vụn lên trên xửng, cho đòn chả vào hấp 3 tiếng cho chả chín. Sau đó lấy ra để nguội, cho vào tủ lạnh ít nhất 2 tiếng trước khi cắt ra thưởng thức.

27. Đậu hủ cuốn lá lốt chay

Đậu hủ cuốn lá lốt chay là món ăn biến tấu dựa trên món bò lá lốt. Phần nhân là đậu hủ trộn cùng nấm. Lá lốt cuốn bên ngoài chiên lên rất thơm, hình thức lại vô cùng đẹp mắt. Bạn có thể ăn kèm cùng cơm hoặc cuốn đậu hủ chay cuốn lá lốt với ít bún, rau và xoài chua cũng rất ngon.

Nguyên liệu làm đậu hủ cuốn lá lốt chay

– Đậu hũ non: 2 miếng

– Lá lốt: 150 gr

– Nấm hương: 15 gr

– Nấm mèo: 15 gr

– Hạt nêm chay: 2 muỗng cà phê

– Đường trắng: 1 muỗng cà phê

– Tiêu: 1 muỗng cà phê

– Dầu ăn: 50 ml

Cách làm đậu hủ cuốn lá lốt chay

– Bước 1: Nấm hương và nấm mèo ngâm nước cho nở mềm rồi thái sợi. Bắc chảo cùng 1/2 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng thì cho 2 loại nấm vào xào vàng thơm.

– Bước 2: Cho đậu hủ và nấm xào vào tô, thêm vào 3 lá lốt cắt sợi, nêm nếm tùy khẩu vị. Với 2 miếng đậu hũ non thì mình nêm cùng hạt nêm chay, đường, tiêu. Tiếp theo bạn bóp nát đậu hũ và trộn đều cùng với các nguyên liệu.

– Bước 3: Cho nhân đậu hủ vào lá lốt rồi cuốn chặt tay.

– Bước 4: Cho vào chảo chống dính số dầu ăn còn lại (không cần chiên quá ngập dầu sẽ gây ngấy), từ từ cho chả lá lốt vào chiên đến khi lá lốt dính vào nhân đậu hũ, dậy mùi thơm đặc trưng thì gắp ra cho vào dĩa có lót giấy thấm dầu.

Bạn có thể chiên hoặc nướng tùy thích. Chỉ cần được nướng lên, lá lốt tỏa hương thơm lừng. Đây sẽ là món ăn lạ mà lại hấp dẫn đối với một bữa cơm chay đấy.

28. Đậu bắp kho nước tương 

Nhắc đến đậu bắp kho tương là nhắc đến món chay mỗi ngày hấp dẫn được nhiều gia đình yêu thích. Đậu bắp kho tương có cách làm món chay đơn giản cùng nguyên liệu dễ tìm. Đây xứng đáng thuộc top các món chay ngon mà bạn không thể bỏ lỡ.

Nguyên liệu

– Đậu bắp : 200g

– Bắp non : 100g

– Chả lụa chay : 150g

– Nước dừa tươi : ½ chén

– Sả : 1 cây

– Boaro : 1 khúc

– Ớt sừng, ớt hiểm, ngò rí

– Đường, tiêu, dầu ăn

– Hạt nêm từ nấm hương và hạt sen

– Bột ngọt

– Nước tương

Cách làm đậu bắp kho tương

Bước 1: Sơ chế

Chả lụa cắt cỡ như bắp non. Đậu bắp cắt bỏ cuống, để nguyên trái.

Sả cắt khúc 4cm đập giập. Boaro cắt lát. Ớt sừng cắt xéo. Ớt hiểm đập dập.

Bước 2: Kho

Đun nóng 2M dầu ăn, phi thơm boaro, vớt ra để riêng, tiếp tục chiên đậu bắp với lửa vừa, thêm bắp non vào xào khoảng 2 phút, cho tiếp sả đập dập và 1/2 chén nước dừa. Nêm 1M đường, 2M nước tương , 1m hạt nêm từ nấm hương và hạt sen, 1/3m bột ngọt , thêm ớt sừng, ớt hiểm, chả lụa vào đun lửa riu riu đến khi nước cạn, có độ sánh, rau củ và chả lụa thấm gia vị. Tắt lửa.

Bước 3: Cách dùng

Cho món ăn ra dĩa, rắc thêm tiêu, boaro phi và ngò rí. Dùng nóng với cơm.

Mách nhỏ:

– Chọn đậu bắp non trái nhỏ, màu xanh sáng, phần đuôi trái đậu bẻ thấy rất giòn.

 – Chiên đậu bắp cho có đủ độ săn trước khi kho để đậu có độ dai.

29. Cà ri chay thơm ngon

Trong top các món chay ngon không thể không nhắc đến món cà ri chay thơm ngon. Với vị cay cay của cà ri cùng vị ngọt của các loại củ quả, chắc hẳn đây là món chay dễ làm được rất nhiều gia đình ưa thích.

Nguyên liệu

– 6 củ cà rốt, cắt miếng sao cho vừa ăn

– 6 củ khoai tây, cắt miếng sao cho vừa ăn

– 1000 gr đậu bắp, để nguyên trái không cắt đầu hay cắt đuôi vì nếu cắt nó ra bị ra nhớt

– 1000 gr cà tím, cắt miếng to vì sợ bị nhừ

– 2 cây nấm loa kèn , cắt miếng dày khoảng nửa lóng tay mới có độ giòn

– 1 pound nấm trắng

– 1 pound nấm đông cô

– 2 hộp tàu hủ, cắt hình con cờ

– 5 cây sả, băm nhuyễn

– 2 trái ớt băm nhuyễn

– 2 muỗng cà phê gừng băm nhuyễn

– 2 muỗng cà phê bột nghệ

– 1 lon cà xay nhỏ

– 1/3 lon nước cốt dừa

– dầu, đường, muối

– 3 hủ nước

Cách làm cà ri chay

Bước 1: Chiên tàu hủ, nấm đông cô cho vàng.

Bước 2:  Cho 1/4 tô dầu vô chảo, bỏ gừng vô cho vàng, cho sả, ớt, bột nghệ xào cho thơm. Trút 3/4 ra tô cho nấm trắng vô chảo dầu ở trên, xào.

Bước 3: Trút ra nồ, đổ 1/2 phần dầu ở bước 2, cho nấm loa kèn vô xào. Trút cùng nồi, cho hết dầu ở bước 2, cho cà rốt, khoai tây vô xào sơ

Bước 4: Trút vô nồi, cho khoảng 2 muỗng canh dầu, vặn nhỏ lửa, xào cà paste. Cách này làm cà có màu thật đỏ.

Đổ nước vô nồi, trút cà vô nồi.Cho cà tím, đậu bắp, nấm đông cô, tàu hủ vô nồi, nấu sôi và nêm nếm cho vừa ăn

Bước 5: Khi khoai chín, cho nước cốt dừa vào, nấu sôi, nhắc xuống bếp. Vậy là chúng ta đã có món cà ri chay ngon bổ dưỡng mê ly r, có thể ăn thêm cùng bánh mỳ.

30. Đậu hũ cay sốt nấm

Bạn đang tìm hiểu cách làm món chay đơn giản ngon mỗi ngày, đậu hũ cay xào nấm luôn được các chị em nội trợ ưa chuộng.

Nguyên liệu

– Đậu phụ 300g

– Nấm rơm 200g

– Hành xanh

– Ớt đỏ 2 quả (mua loại to vị cay nhẹ)

– Tỏi băm 1 thìa, cà chua nửa quả

– Bột canh, hạt tiêu, đường, dầu ăn, bột ngô 50g

Cách làm đậu phụ cay xào nấm

Bước 1: Đậu hũ rửa sạch cắt miếng vuông mỏng. Bột ngô bỏ ra đĩa, gắp từng miếng đậu tẩm qua bột rồi cho vào chảo dầu nóng rán vàng, bột chỉ cần bám sơ quanh miếng đậu là được.

Bước 2: Rán đậu chú ý để lửa nhỏ để tránh bột bị cháy. Đậu rán chín vàng hai mặt thì cho ra đĩa, để sang một bên.

Đặt chảo trở lại bếp, dầu ăn cho láng chảo, phi tỏi thơm. Cho đầu hành thái nhỏ vào phi cùng, tiếp đến cho ớt thái lát, cà chua thái hạt lựu vào đun.

Bước 3: Cho một chút nước nếu chảo quá khô và để tránh cà chua bị cháy.

Sau khi cà chua đã nhừ thành nước sốt thì cho nấm vào xào, nêm 1 thìa bột canh, ½ thìa đường.

Bước 4: Cho đậu rán vào chảo, thêm nửa chén nước, rồi mở lửa to đun sôi, nêm nếm lại bột canh cho vừa ăn. Nhỏ lửa âm ỉ cho đậu ngấm gia vị.

Đun đến khi nước cạn bớt là được. Khi đun tránh dùng đũa đảo nhiều, đậu sẽ bị vỡ. Trước khi tắt bếp rắc chút hành xanh thái nhỏ.

Xúc đậu ra bát to, rắc hạt tiêu lên trên, món chay ăn nóng với cơm.

Kết luận:

Trên đây là top những món chay ngon dễ làm tại nhà, hy vọng những gợi ý món chay ngon dễ làm tại nhà sẽ giúp bạn biết cách làm những món chay thật ngon để giúp gia đình mình có những bữa ăn ngon miệng và lành mạnh.
Nếu bạn thấy bài viết này hay và hữu ích đừng quên copy đường link và chia sẻ cho bạn bè và người thân để cùng lan toả món chay ngon này nhé.

Chúc bạn và gia đình hạnh phúc và nhiều tiếng cười.